เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 74 ปี ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และได้รับการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากมาได้ประมาณ 1 ปีเต็มก็พบว่าการแข็งตัวไม่เกิดขึ้นเลย มีอาการเงียบสงบ มีความสนใจการใช้ยาฉีด ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้เร็วและนาน ซึ่งเพื่อน ๆ แนะนำเล่าให้ฟัง จึงทำให้เกิดความสนใจมาก สงสัยว่าอาการของผมที่เป็นอยู่ปัจจุบันจะสามารถใช้ยาฉีดได้ไหม จึงอยากมาขอคำแนะนำกับหมอโอ ในเรื่องนี้ด้วย

ด้วยความนับถือ
บรรลือ 74

ตอบ บรรลือ 74

จากจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้นจึงทำให้มีการพัฒนาวิธีการรักษาอีดีเพื่อตอบสนองต่ออาการและสาเหตุของอาการอีดีที่ผู้ป่วยเป็นอยู่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา การรักษาอาการอีดีในปัจจุบันมีหลายวิธี การใช้ยาฉีดก็เป็นอีกวิธีที่ใช้รักษาผู้ป่วยอีดีที่เกิดจากการมีโรคประจำตัวในกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง  กลุ่มหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากและกลุ่มคนไข้รักษามะเร็งของส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ยาฉีดจะช่วยทำให้เส้นเลือดที่อวัยวะเพศเกิดการขยายตัวแล้วกักเก็บเลือดไว้ได้เกือบ 5 เท่า จึงมีการแข็งตัวเท่าวัยหนุ่ม การใช้ยาฉีดยังมีประโยชน์ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับกล้ามเนื้อเพศ

การรักษาด้วยยาฉีดจะใช้เข็มแบบเล็กที่สุดเหมือนเข็มฉีดในกลุ่มชาวเบาหวานที่ใช้ฉีดอินซูลินเพื่อลดน้ำตาล การฉีดจะ
ฉีดเข้ากล้ามเนื้อที่อวัยวะเพศชาย ตัวยาฉีดได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และมีตัวยาหลายแบบ ข้อสำคัญแพทย์จะต้องเป็นผู้ปรับขนาดยาให้เหมาะสมกับตัวคนไข้ เพื่อให้อวัยวะเพศสามารถแข็งตัวได้ประมาณ 30-60 นาที การจะใช้ยาฉีดคุณต้องเข้าพบแพทย์ด้วยตัวเอง เข้ารับการฝึกให้ชำนาญก่อนแล้วจึงนำกลับไปไช้ที่บ้านได้ ข้อควรระวังในการใช้ยาฉีดอยู่ที่ตัวยาบางตัวที่อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการโด่ไม่รู้ล้มได้ จึงมียาให้กินทุกชั่วโมงเพื่อป้องกันอาการดังกล่าว หากยังแข็งนานเกิน 3 ชั่วโมงให้รีบรายงานแพทย์แก้ไข

อีกวิธีของการรักษาการอ่อนตัวจากเบาหวานหรือผ่าตัดมะเร็งต่าง ๆ โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากโดยไม่ต้องฉีดยา ให้ใช้โปรแกรมขยายกล้ามเนื้อด้วยยาและกายบริหารกล้ามเนื้อเพศช่วยได้ผลใน 1-2 เดือน จะทำให้แข็งตัวมากจนร่วมเพศได้เร็วภายใน 20 วัน.

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51