ยิ้มสยามยิ้มจางๆ ของคนไทย…. เพจ Southeast Asia Stats เปิดเผยผลสำรวจของ Gallup Global Emotions Report ในหัวข้อ “ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งยิ้มแย้มให้ผู้คนมากที่สุด” โดยรวบรวมความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คน เป็นผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ในอย่างน้อย 100 ประเทศและดินแดน ระหว่างปี 2564-2565 ผลปรากฏว่า อินโดนีเซีย อยู่ในอันดับหนึ่ง ด้วยคะแนน 90% ตามด้วยกัมพูชา 89% ลาว 88% เวียดนาม 82% ฟิลิปปินส์ 81% มาเลเซีย 81% เมียนมา 77% สิงคโปร์ 76% ส่วนไทยแลนด์แดน “สยามเมืองยิ้ม” ของเรา อยู่ในอันดับสุดท้าย 72% ขณะที่ บรูไน ซึ่งไม่ได้อยู่ในการสำรวจครั้งนี้….

ผลสำรวจนี้หลายฝ่ายรวมทั้งคนไทย “ตกใจ” ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ แลนด์ออฟสไมล์ เพราะอะไร “ยิ้มสยาม” ของเราที่เคยเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันขึ้นชื่อของประเทศอันดับ ถึงได้ตกต่ำเพียงนี้ ยิ้มสยามของเราเจือจางไปแล้วใช่ไหม.? ผืนแผ่นดินไทยเป็นประเทศที่ร่มเย็นสันติสงบสุข คนไทยภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาอยู่บนพื้นแผ่นดินนี้ ด้วยความความอ่อนน้อมถ่อมตน มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีที่รักษากันมาตั้งแต่บรรพบุรุษหลายชั่วอายุคน ถึงแม้ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไป ลูกหลาน เยาวชนรุ่นหลัง ก็ยังสืบสานสิ่งที่ดีงามไว้เพื่อแสดงถึง ความเป็นคนไทย “ยิ้มสยาม” สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและมีความสำคัญในแง่ของการต้อนรับ..

“ยิ้มสยาม” สะท้อนการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและวัฒนธรรม ให้การสื่อสารและวิถีชีวิตง่ายขึ้น รอยยิ้มถือเป็นทัศนคติเชิงบวก ช่วยประคับประคองคนไทยและนักท่องเที่ยวให้รู้สึกผ่อนคลาย แสดงความชัดเจนในการเป็นมิตรและความน่ารักของคนไทย รอยยิ้มสร้างความสุข….

แต่จากผลสำรวจ “ยิ้มสยาม” ที่ติดตาตรึงใจในอดีตได้เจือจางลงไปแล้วใช่ไหม..!! ส่วนหนึ่งน่าเกิดจากบริบทสังคมไทยที่กำลังเปลี่ยนไป ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยไม่มีความสุขช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็เพราะการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อไทยแลนด์สยามเมืองยิ้มของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยเช่นกัน ตลอดเวลาเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา พี่น้องคนไทยตกอยู่ในความทุกข์ระทมหนัก ที่บาดเจ็บล้มตายไปจากโรคร้ายนี้ก็เยอะ หลายคนหลายครอบครัวสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป ยิ่งกว่านั้น ภาคธุรกิจทั้งใหญ่และเล็กได้ผลกระทบ “เจ๊ง” กันทั่วหน้า ปิดกิจการ ลดพนักงาน ผู้คนตกงาน บางรายพ่ายแพ้สู้ชีวิตสู้ต่อไปไม่ไหว ตัดสินใจผิด “ฆ่าตัวตาย” ก็มีให้เห็น โรคร้ายนี้เปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างของสังคมไทยไปหลายมิติเลยทีเดียว….

ไม่แปลกที่ผลสำรวจออกมาคนไทยยิ้มลดลง คนไทยไม่มีความสุข ทนทุกข์กับปัญหาปากท้อง หนี้สินในครัวเรือนเพิ่ม ราคาน้ำมันและสินค้าแพงขึ้น รายได้ไม่พอกับรายจ่าย บางรายถึงกับไม่มีรายได้จากการถูกให้ออกจากงานหรือตกงาน…. บอกดินบอกฟ้าบอกสายลมและแสงแดด “ยิ้มไม่ออก” แค่หายใจให้มีชีวิตอยู่ไปในวันๆ ยังลำบากเลย ยังงี้จะให้คนไทยโชว์ยิ้มสยามเหมือนเมื่อก่อนได้อย่างไร ไม่มีอารมณ์ยิ้ม….///

เยี่ยมลูกน้อง….พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่ชาติ ตรวจเยี่ยมกำลังพล สภ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 พ.ต.อ.ดำเนิน กันอ่อง รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมต้อนรับพร้อมมอบสิ่งของบำรุงขวัญให้แก่ข้าราชการตำรวจ ซึ่ง พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน ผกก.สภ.แม่ออน เป็นตัวแทนรับมอบ จากนั้นได้มอบแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่และปลูกต้นไม้เพื่อเป็นที่ระลึก

ติดตามความคืบหน้า….พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมคณะตรวจความคืบหน้า การจัดทำโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของ สภ.เมืองเชียงราย โดยมี พ.ต.อ.มานพ เสนากุล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.กิตติพงษ์ สุขวัฒนพันธ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงราย พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมเข้าร่วมประชุม พร้อมตอบข้อซักถามความคืบโครงการ โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างภาคีเครือข่าย และมีคำแนะนำจากคณะผู้ตรวจเยี่ยมเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินการต่อไป

ตำรวจรับใช้ชาวบ้าน….พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการอาสาสมัครช่วยรณรงค์ให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และเป็นจิตอาสาพัฒนาท้องถิ่น ของ ภ.จว.เชียงราย รุ่นที่ 1 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย

สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา….สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และปาฐกถาพิเศษในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทิศทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนครเชียงราย โดยมีคณะผู้บิหารเทศบาลนครเชียงราย ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนในพื้นที่เทศบาลนครเชียงราย กว่า 1,000 คน ร่วมกิจกรรม ณโรงเรียนเทศบาล 8 จ.เชียงราย

โรงเรียนปลอดภัย….พิสิฐ ไชยชนะ รอง ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการโรงเรียนปลอดภัย ด้วยระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภายใต้โครงการขับเคลื่อน พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในสถานศึกษา โดยมีครูผู้ดูแลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกโรงเรียนในสังกัดและโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย 110 คน จัดโดย สพป.เชียงราย เขต 1 ร่วมกับมูลนิธิแพธทูเฮลล์ ณโรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย

รปภ.หมู่บ้าน….สมเจตน์ วุฒิพงศ์ชัยกิจ นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง จ.ลำพูน มอบชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านให้กับตัวแทนรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน บ้านฉางข้าวน้อยใต้ โดยมีรองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาลในพื้นที่ ร่วมรับมอบ ณ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลตำบลป่าซาง จ.ลำพูน

แผ่นดินธรรม….มานพ ทาสีคำ รองนายกเทศมนตรีตำบลมะเขือแจ้ จ.ลำพูน เปิดโครงการแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้น้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” มาใช้ในการดำรงชีวิตอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก โดยมีพระวิทยากร พระมหาอเนก จันทโชโต และ ธนู ครั่งเนียม ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ณ สำนักงานเทศบาลตำบลมะเขือแจ้

มวลชนสัมพันธ์….พ.ต.อ.ปกกิจ คล้ายเพ็ชร ผกก.สภ.บ้านธิ จ.ลำพูน พ.ต.ท.สัมฤทธิ์ แสนสุวรรณ์ รอง ผกก.ป. พร้อมชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านธิ รองนายก อบต.ห้วยยาบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.ห้วยยาบ ร่วมกันจัดทำกิจกรรมบำบัดผู้เสพยาเสพติด นำผู้หลงผิดเสพยาเสพติดมาบำบัดทำการรักษา เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่

คุณพระช่วย….พระปลัดทนงศักดิ์ ปัญญาพหุโล ประธานกองทุนโลงศพวัดนาไม้แดง เจ้าอาวาสวัดนาไม้แดง อ.สบปราบ จ.ลำปาง คุณหมอกัลยา ถาวงค์ ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านนายาง สมาคมกู้ภัยลำปางจุดสบปราบ ได้ร่วมกันมอบรถวีลแชร์และของใช้ที่จำเป็นการการดำรงชีวิตประจำวัน ให้กับชาวบ้านผู้ป่วยพิการ ในพื้นที่บ้านแก่น หมู่ 7 ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง

ไม่ทิ้งกัน….ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ร่วมมือกับสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติ ภาคี CSR บริษัท ร่วม พรมิตรโภคภัณฑ์ เครือข่าย อพม.มอบพันธุ์ไก่-พันธุ์เนื้ออีซ่าบราวน์ ให้กับครอบครัวกลุ่มเปราะบางและมีฐานะยากจน ในพื้นที่ 5 ตำบลอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง รวมทั้งสิ้นจำนวน 5,000 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยงไว้บริโภคในครอบครัวเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่อไป

แพทย์เคลื่อนที่….เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในการจัดหน่วยแพทย์อาสา พอ.สว.ออกปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อให้บริการด้านการแพทย์แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดหาและส่งเสริมให้มีแพทย์ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ปฏิบัติงานช่วยเหลือ ให้การรักษา ป้องกันโรค ส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชน และเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกล ณ บ้านมะหินหลวง อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

บำรุงขวัญรั้วชายแดน….พ.อ.สมภพ ใจบุญ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ตรวจเยี่ยมรับฟังบรรยายสรุป 4 ฐานปฏิบัติการริมแม่น้ำสาละวิน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อพบปะกำลังพล มอบสิ่งของบำรุงขวัญ พร้อมมอบนโยบายแนวทางในการปฏิบัติงานให้กำลังพลประจำฐาน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการดูแลรักษาความสงบพื้นที่ชายแดนด้านนี้

พัฒนาท่องเที่ยว….สมเกียรติ อาจสังข์ นายอำเภอปัว จ.น่าน เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำแผนเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างยั่งยืน พื้นที่นำร่องบ้านสกาด ต.สกาด อ.ปัว โดยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนบ้านสกาด เข้าร่วมประชุม เพื่อการจัดทำแผนเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

รับฟังปัญหา….รุ่งโรจน์ ขจรพงศ์กีรติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผาสิงห์ จ.น่าน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารลงพื้นที่สัญจร “เก้าอี้กลม” เพื่อรับฟังปัญหา พร้อมแก้ไขปัญหาและการเข้าถึงการให้บริการสาธารณะ รวมถึงการแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตที่ดี การพัฒนาชุมชนน่าอยู่ สะอาด ปลอดภัย ของพี่น้องประชาชนชาวตำบลผาสิงห์ อย่างยั่งยืน

ต้อนรับคนเก่ง….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ พร้อมด้วยส่วนราชการและประชาชน ให้การต้อนรับนักกีฬาชาวจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 “ฮานอยเกมส์” ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันแสดงความยินดี มอบช่อดอกไม้ มอบเงินรางวัลจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนากีฬาจังหวัดแพร่ และประกาศเกียรติคุณด้วย.