เมื่อวันที่ 21 ก.ค. พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะนายกสมาคมกีฬาแข่งเรือแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในพิธีมอบเงินสนับสนุนจากสมาคมฯ ให้กับ หม่อมหลวงเวฆา ภาณุพันธ์ และผู้ฝึกสอน ที่คว้าแชมป์เรือใบโลก รายการ The 2022 Arkas Optimist World Championship ที่ตุรกี ที่อาคารราชนาวิกสภา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในโอกาสนี้ พล.ร.อ.สมประสงค์ ได้แสดงความยินดีกับ หม่อมหลวง เวฆา และผู้ฝึกสอน นำโดย หม่อมราชวงศ์ พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ ที่ประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงให้กับสมาคมฯ และประเทศไทย

พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย กล่าวว่า ความสำเร็จในครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญที่จะทำให้เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่สนใจในกีฬาเรือใบมากขึ้น ซึ่งเป็นความหวังว่าสมาคมฯ จะมีนักแล่นใบที่จะตัวเลือกเพื่อเข้ามาเป็นนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทย ในอนาคตเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้แนวทางการส่งเสริมต่อไปในอนาคตโดยเฉพาะในส่วนของเรือใบประเภท Optimist ทางสมาคมฯ จะเพิ่มความพร้อมทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ ผู้ฝึกสอน ให้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมหาประสบการณ์ในต่างประเทศให้มากขึ้น และสำหรับนักกีฬาที่อายุครบเกณฑ์ของเรือประเภทนี้ รวมถึง ม.ล.เวฆา ทาง สมาคมฯ จะส่งเสริมให้ขึ้นไปเล่นเรือที่ใหญ่ขึ้น โดยจะเริ่มจาก เรือ ILCA4 หรือ 29er ก่อนที่จะขยับขึ้นไปเล่นเรือประเภทอื่นๆ เพื่อทดแทนนักกีฬารุ่นพี่ๆ ต่อไป

ขณะที่ นางสาว บุษบรรณ จีนเจริญ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ. ได้มอบเงินสนับสนุนแก่สมาคมกีฬาแข่งเรือฯ ปีละ 15 ล้านบาท ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ตามกรอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนานักกีฬาเรือใบ ต่อยอดจากการมีส่วนร่วมสนับสนุนสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ มาตั้งแต่ปี 2549

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพนักกีฬาเรือใบของสมาคมฯ ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับนานาชาติในต่างประเทศและเก็บคะแนนและทดสอบสนาม รวมถึงให้ผู้ฝึกสอนต่างประเทศที่มีประสบการณ์มาแนะนำเทคนิคให้นักกีฬาและผู้ฝึกสอนไทย การจัดหาอุปกรณ์ใบเรือและเรือใบที่เหมาะสมในการฝึกซ้อมและแข่งขัน อีกทั้ง การสนับสนุนการจัดรายการนานาชาติที่สำคัญต่างๆ เพื่อสร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้กับประเทศชาติต่อไป

สำหรับ ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ เป็นนักกีฬาเรือใบประเภท Optimist ซึ่งเป็นเรือใบประเภทเยาวชนที่มีจำนวนผู้เล่นมากที่สุดในโลก และ 95% ของนักกีฬาเรือใบในโอลิมปิกเกมส์ ได้ผ่านเรือใบประเภทนี้ ทั้งสิ้น โดย ม.ล.เวฆา เป็นบุตรของ ม.ร.ว.พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ กับ คุณกรวิก ภาณุพันธ์ ณ อยุธยา และยังเป็นหลานปู่ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช เจ้าของฉายา “เจ้าดาราทอง” อีกด้วย

โดย ม.ล.เวฆา เริ่มเข้าสู่วงการเรือใบตั้งแต่อายุ 8 ปี เนื่องจากได้รับการปลูกฝังจากครอบครัว ซึ่งมีเสด็จปู่พระองค์เจ้าพีระ เป็นนักกีฬาเรือใบในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ และคุณตา นายวิโรจน์ นวลแข ผู้ชนะเลิศเหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ในเรือใบประเภท J24 ซึ่ง ม.ล.เวฆา ได้ทุ่มเทฝึกซ้อมด้วยความวิริยอุตสาหะมาโดยตลอด เป็นระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา ที่สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีบิดาเป็นผู้ฝึกสอนมาตลอด ซึ่งเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ม.ล.เวฆา ได้ชนะเลิศรายการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่เมืองโบดรัม ประเทศตุรกี ซึ่งนับเป็นความสำเร็จสูงสุดของเรือใบ optimist ในเวทีโลก