เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 77 ปี ป่วยเป็นต่อมลูกหมากโตมาได้ 10 ปีแล้ว ตอนนี้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องด้วยการรับประทานยา ซึ่งทำให้เจอปัญหาคือ ก่อนหน้านี้ที่จะเข้ารับการรักษาต่อมลูกหมากโต สามารถมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาวัย 50 ปี ได้สัปดาห์ละ 2-3 หน การแข็งตัวของอวัยวะเพศดีและสามารถแข็งได้เร็วและนาน 10-20 นาที เมื่อเริ่มการกระตุ้นทางเพศ กระทั่งได้เข้ารับการรักษาโรคดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาหนึ่งเริ่มพบว่าความต้องการทางเพศลดลงและการแข็งตัวลดลงมาก เริ่มเบื่อการมีเพศสัมพันธ์และหากจะร่วมเพศก็ต้องฝืนร่วมเพศทั้งที่อวัยวะเพศยังไม่แข็งตัวต้องยัดเยียด จึงต้องเข้ารับการรักษากับคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพ
ไกรวุฒิ 77

ตอบ ไกรวุฒิ 77

การรักษาต่อมลูกหมากโตขึ้นอยู่กับอาการของคนไข้  เมื่อพบว่าผู้ป่วยมีอาการผิดปกติมากขึ้นแพทย์จึงจะเริ่มให้ยาในการรักษา บางชนิดเป็นยาลดอาการหดเกร็งกล้ามเนื้อที่บีบรัดท่อปัสสาวะ บางชนิดมีสรรพคุณลดขนาดต่อมลูกหมาก และบางชนิดเป็นสมุนไพรที่สกัดขึ้นเพื่อลดอาการบวม ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาการให้ยาตามความเหมาะสม   การรักษาโรคต่อมลูกหมากโตด้วยยาบางชนิดมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ทำให้เกิดภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายจะมีความต้องการทางเพศลดลงส่งผลต่อกลไกการแข็งตัวขององคชาตอีกด้วย เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศจนสอดใส่ลำบากและยังพบว่าในผู้ป่วยอีดีบางรายไม่สามารถตอบสนองต่อการรักษาด้วยยากลุ่มที่ออกฤทธิ์ยับยั้งพีดีอี-5 ที่เคยช่วยให้องคชาตเกิดการแข็งตัว แต่ถ้าได้รับฮอร์โมนเพศทดแทนก็จะตอบสนองต่อยากลุ่มดังกล่าว แต่การเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนถือเป็นข้อห้ามในผู้ป่วยโรคต่อมลูกหมากโตอยู่

การฟื้นฟูอาจจะใช้ยากระตุ้น หรืออาจใช้วิธีขยายกล้ามเนื้อซึ่งกลไกการทำงานของวิธีนี้คือทำให้ขยายตัวของกล้ามเนื้อเพศเพิ่มเลือด
เข้ามาภายในองคชาต 5 เท่าตัว หลอดเลือดเกิดการขยายตัวส่งผลให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศ วิธีนี้ไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจก็ทำให้มีความสุขทางเพศได้ ร่างกายยังแข็งแรงดีพออยู่การฟื้นฟูอาการอีดีในกลุ่มผู้ป่วยต่อมลูกหมากโตย่อมฟื้นฟูได้ ขอเพียงให้ดูแลใส่ใจสุขภาพทางใจและกายให้แข็งแรง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ งดหรือลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และกาเฟอีน ต่อให้อายุ 80 ปีเป็นต่อมลูกหมากโตหากดูแลสุขภาพตัวเองและเข้าฟื้นฟูจากแพทย์ความสุขทางเพศก็ยังอยู่คู่กับตัวคุณอยู่จนถึงวัย 90 ปีได้

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51