ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการค้าขายผลไม้ที่บริเวณแยกมาลายูบางกอก ถนนสาย 15 ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งมีการเปิดรับซื้อผลไม้จากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อย่างคึกคัก โดยทุกๆ วันจะมีกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดยะลานำผลไม้ทั้งทุเรียน มังคุด และเงาะ มาขายให้กับกลุ่มพ่อค้าที่มารอรับซื้อ ซึ่งในปีนี้ราคารับซื้อผลไม้ไม่สูงมากนัก ประกอบกับเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ทำให้การระบายผลไม้ออกนอกพื้นที่ทำได้ด้วยความยากลำบากต่างจากปีที่ผ่านๆ มา

ล่าสุดทางพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหาร จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่บริเวณแยกมาลายูบางกอง ถนนสาย 15 ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อหารือและพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการในการรับซื้อผลไม้เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยบริเวณจุดดังกล่าวถือเป็นจุดที่มีการรับซื้อทุเรียนรายใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ในพื้นที่จะนำทุเรียนมาจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการเพื่อส่งจำหน่ายต่อในพื้นที่อื่นๆ โดยปัญหาที่พบในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของระบบการขนส่งที่ไม่สามารถขนส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ต่างๆ ได้ เนื่องจากในพื้นที่เองมีมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะในการเดินทางไปมานอกพื้นที่ ขณะเดียวกันกลุ่มเกษตรกรประสบปัญหาราคาผลไม้ที่ตกต่ำเนื่องจากมีผลผลิตจำนวนมาก ทำให้ล้นตลาด ทำให้ราคาตกต่ำกว่าทุกปี

 ด้านนายจิระ พยุงภร ผู้ประกอบการทุเรียนบริษัท เอเจ ฟรุ๊ต อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีการรับทุเรียนจากกลุ่มเกษตรกรประมาณวันละ 30-40 ตัน โดยปัจจุบันประสบปัญหาด้านการขนส่งทุเรียนออกนอกพื้นที่ที่เป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากมาตรการในการควบคุมพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งรถคอนเทเนอร์ในการส่งของในแต่ละรอบนั้นมาไม่ทันเวลา ทำให้ทางบริษัทต้องแปรรูปทุเรียนและรับซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีการแปรรูปเพื่อเป็นการถนอมอาหารในเบื้องต้น โดยสามารถส่งออกนอกพื้นที่เพื่อจำหน่ายในแต่ละครั้ง 3-4 ตัน

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ทำให้ทราบว่าลูกจ้างและพนักงานในระบบของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งจะรับไปดำเนินการประสานเพื่อให้ กลุ่มเหล่านี้ได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และป้องกันผู้อื่น เนื่องจากแต่ละวันจะต้องพบกลุ่มเกษตรกรที่มาขายผลไม้เป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องป้องกันตนเองไว้ก่อน