คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สมาคมฯ ร่วมมือกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ จัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับประเทศ ศึกแบดมินตัน โตโยต้า ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยเงินรางวัลรวม 1,020,000 บาท ระหว่างวันที่ 2-7 ส.ค.นี้ ที่เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้จัดเพื่อชิงความเป็นเลิศของนักแบดมินตันไทย รวมทั้งยังเป็นการเก็บสะสมคะแนนเพื่อจัดอันดับมือนักแบดมินตันของไทย และเปิดโอกาสให้นักแบดมินตันไทยทุกระดับได้ทดสอบฝีมือเพื่อชิงความเป็นเลิศอีกด้วย โดยแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ประเภทชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่ และคู่ผสม ซึ่งแชมป์จะได้สิทธิเป็นตัวแทนนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยอีกด้วย

“ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เราจะใช้ระบบชาลเลนจ์ (Challenge) แบบวีเออาร์ (VAR) โดยนักกีฬาสามารถขอชาลเลนจ์ ได้เกมละ 2 ครั้ง ในช่วงระหว่างการแข่งขัน เพื่อให้นักกีฬาไทย ได้เรียนรู้การใช้ระบบ Challenge ควบคู่กันไป” คุณหญิงปัทมา กล่าว

ทั้งนี้ บรรดานักกีฬาหรือสโมสรต้นสังกัด สามารถส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าร่วมทำการแข่งขันในศึกโตโยต้า ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 ได้ไปจนถึงกำหนดปิดรับสมัคร วันที่ 20 ก.ค.นี้ ใช้คะแนนวางมือ วันที่ 19 ก.ค. ประกาศรายชื่อนักกีฬา วันที่ 22 ก.ค. และสามารถถอนตัวได้ถึงวันที่ 24 ก.ค. ก่อนที่จะทำการจับฉลากแบ่งสาย วันที่ 26 ก.ค.นี้ ต่อไป

สำหรับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมมือกันจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ ทั้งในระดับโลกอย่าง “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022” รายการระดับเวิลด์ทัวร์ 500 รวมถึงระดับเยาวชนของประเทศไทย ศึกโตโยต้า แบดมินตันเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 รายการเก็บคะแนนสะสมของสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ในระดับ LEVEL 1 เป็นต้น