การแข่งขันกีฬามวยไทยในศึกเวิลด์เกมส์ 2022 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ตรงกับวันที่ 18 กรกฎาคม ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน ที่บูทเวล ออดิทอเรียม โดยมีนักกีฬาไทยผ่านเข้าชิงชนะเลิศถึง 3 ราย

เริ่มจาก รุ่น 67 กก.ชาย อนึ่ง คัฒมารศรี หรือ กัปปิตัน เพชรยินดีอคาเดมี่ เจ้าของแชมป์เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ที่ยูเออี พบกับ ฮัมซ่า ราชิด จากโมร็อกโก โดยเกมการแข่งขันของคู่นี้ นักชกไทยออกอาวุธได้เข้าเป้ารุนแรงกว่า สาดแข้งสลับปล้ำตี แม้ว่านักมวยโมร็อกโกพยายามตอบโต้แต่ยังไม่ชัดเจน ปะทะกันทีต่อที แล้วกัปปิตันทำได้ดีกว่า ครบยก กัปปิตันชนะคะแนน 30-27 คว้าเหรียญทองไปครอง รุ่น 71 กก.ชาย ธเนศ นิตุธร หรือ ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง พบกับ โอเล็กซาน เยฟิเมนโก จากยูเครน เกมของคู่นี้ ธเนศเป็นฝ่ายออกแข้งได้สวย มีหมัดตามทำได้ดี นักชกยูเครนไม่ยอมง่ายๆ พยายามตอบโต้เอาคืนยังไม่เข้าเป้ามากนัก เกมเป็นของนักชกไทย ที่คุมเกมได้ดีกว่า บังแล้วโต้เน้นๆ รุนแรงกว่า ครบยก ธเนศ เอาชนะคะแนน 30-27 คว้าเหรียญทองที่ 2 ให้กับทีมมวยไทย


รุ่น 63.5 กก. วีระศักดิ์ ทาระขจัด หรือ ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด99 เจอกับ อิกอร์ ลุบเชนโก จากยูเครน เกมคู่นี้ค่อนข้างสูสี ช่วงแรก วีระศักดิ์ทำได้ดีกว่าออกแข้งได้เน้นๆ มีปล้ำตีเป็นระยะ ลุบเชนโก้ออกอาวุธสู้แลกด้วยแต่ยังไม่ดีนัก หมดยกแรก วีระศักดิ์ ชนะ 10-9 ยก 2 ลุบเชนโก รู้ว่าคะแนนเป็นรอง จึงเน้นออกอาวุธมากขึ้นกว่าเดิมเดินชนเดินสาดแข้งมีหมัดตาม ขณะที่วีระศักดิ์ยกนี้ตั้งรับแต่ออกอาวุธได้ตลอดทำได้เน้นๆ หมดยกนี้ วีระศักดิ์ ชนะ 10-9 แต่ก่อนจะขึ้นยก 3 กรรมการปรับคะแนนให้ ลุบเชนโก ชนะ 10-9 เสมอกันต้องวัดกันในยกสุดท้าย ซึ่งเกมเป็นไปอย่างสูสีชิงจังหวะสู้กัน โดยในยกนี้ ลุบเชนโกโดนกรรมการตัดคะแนนเนื่องจากทำผิดกติกา แต่ยังเดินลุยเข้าหา ครบยก กรรมการออกคะแนนให้เสมอ 10-10 รวมคะแนนออกมา 29-29 ต้องให้คณะลูกขุนให้กรรมการกดคะแนนหาผู้ชนะ ก่อนที่จะกดให้นักมวยยูเครนเป็นผู้ชนะ ทำให้วีระศักดิ์ได้เพียงเหรียญเงินเท่านั้น ส่วนชิงเหรียญทองแดงมวยหญิงรุ่น 63.5 กก. เจนจิรา หว้านเครือ หรือ ฟ้าสีทอง ศิษย์ซ้ออึ่ง แพ้คะแนน อีริน เคลย์ตัน จากสหรัฐอเมริกา 27-30

โค้ชไทย งงซุปเปอร์บอลแพ้ได้ไง
ทางด้าน น.อ.บุญส่ง นวลย่อง หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ชทีมมวยไทย เผยหลังเกมรอบชิงว่า ตนผิดหวังกับผลการตัดสินของคู่วีระศักดิ์ หรือ ซุปเปอร์บอล ที่ดูแล้วไม่น่าแพ้ เราน่าจะได้ถึง 3 เหรียญทองในรายการนี้ รอบชิงตัดสินไม่ดี บางคู่กรรมการเอนเอียงมากเกินไป ซุปเปอร์บอลออกอาวุธได้ดี เจออย่างนี้ก็เซ็งเหมือนกัน เจอการตัดสินแบบนี้