โนวัค ยอโควิช นักหวดชาวเซอร์เบียเจ้าของแชมป์ 21 แกรนด์แสลมรวมถึงแชมป์ วิมเบิลดัน เป็นรายการล่าสุด เผยกับสื่อ RTS ในบ้านเกิดตั้งเป้าว่าจะได้กลับไปลงเล่นศึกออสเตรเลียน โอเพ่น ในปีหน้า หลังจากที่โดนขับออกจากออสเตรเลีย เมื่อต้นปีที่ผ่านมาและโดนโทษแบนห้ามเข้าประเทศ 3 ปี เนื่องจากปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิด-19

ตอนนี้ ยอโควิช ยังไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐ เนื่องจากกฎของสหรัฐอนุญาตผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนเข้าประเทศได้ก็ต่อเมื่อเป็นชาวอเมริกันหรือผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในสหรัฐเท่านั้น ทำให้จะพลาดอีกหลายรายการช่วงปลายปี เช่นเดียวกับยูเอส โอเพ่น

“ในตอนนี้ ผมไม่สามารถเดินทางไปออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกาได้ แต่ผมหวังว่าจะได้รับข่าวดี” ยอโควิช เผยหลังจากได้รับการต้อนรับจากแฟน ๆ หลายพันคนต่อหน้าศาลาว่าการเบลเกรดอีกว่า “ผมเชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปสำหรับออสเตรเลียน โอเพ่น สำหรับยูเอส โอเพ่น มีเวลาไม่มาก ผมอยากเล่นทั้งสองรายการดังกล่าว แต่ถ้าไม่ได้ มันก็ไม่ใช่จุดจบของโลก”

ทั้งนี้ออสเตรเลียเพิ่งยกเลิกกฎที่กำหนดให้นักเดินทางต่างชาติต้องแสดงสถานะการฉีดวัคซีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากนั้นนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวว่า เมื่อยอโควิชถูกขับออกจากออสเตรเลียเมื่อเดือน ม.ค. ว่าการห้ามกลับประเทศของเขาอาจได้รับการยกเว้นในสถานการณ์ที่เหมาะสม