มหกรรมกีฬา “เวิลด์เกมส์ 2022” ที่ เมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา วันที่ 13 ก.ค. ตามเวลาไทย กีฬาบูลส์สปอร์ต (Boules sports) หมวดกีฬาที่ใช้ความแม่นยำ เป็นการแข่งขันเปตองที่ เบสซี่ เอสเทล ปาร์ค ชู้ตติ้งหญิง “ต่าย” เรืออากาศโทหญิงพันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช วัย 37 ปี ดีกรีแชมป์โลก เข้ารอบรองชนะเลิศ ก่อนแพ้ รีเบ็กก้า ฮาว จากสหรัฐอเมริกา ทั้งที่มีโอกาสที่จะปิดเกม หลังจากที่นำถึง 7 คะแนน ก่อนถูกสาวเจ้าถิ่นพลิกแซงในการยิงลูกเป้า 3 ครั้งสุดท้าย แพ้ไปหวุดหวิด 37-38 อย่างไรก็ตาม ในรอบชิงเหรียญทองแดง พันธ์ทิพา แก้ตัวได้ เอาชนะ เคเธอรีน จุน จากเดนมาร์ก 34-20 คว้าเหรียญทองแดง เป็นเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทยใน “เวิลด์เกมส์ 2022”

พันธ์ทิพา กล่าวว่า เสียดายไม่สามารถเข้าไปลุ้นเหรียญทอง ยังเหลือประเภทคู่ กับ “ฝ้าย” จ่าอากาศเอกหญิง นันทวัน เฟื่องสนิท ซึ่งเป็นคู่แชมป์โลกปี 2019 และเป็นแชมป์เก่าใน “เวิลด์เกมส์ 2017” ที่โปแลนด์ด้วย ก็ตั้งใจที่จะป้องกันแชมป์เอาไว้ให้ได้

ด้าน “โตโต้ ศิษย์ตุ้ม” ทวีทรัพย์ คงกิจเชิดชู นักกีฬาสนุกเกอร์ไทยวัย 19 ปี เตรียมลงแข่งขัน บิลเลียดสปอร์ต โดยการฝึกซ้อมก่อนหน้านี้ “โตโต้ ศิษย์ตุ้ม” ได้ตัดสินใจเดินทางข้ามรัฐเพื่อไปหาโต๊ะฝึกซ้อมที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเบอร์มิงแฮม 147 ไมล์ และต้องใช้เวลาในการเดินทางนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง

สำหรับการฝึกซ้อมที่ฝ่ายจัดการแข่งขันที่เตรียมไว้ให้ภายในโรงแรมเชอราตัน เมืองเบอร์มิงแฮมนั้น ฝ่ายจัดฯ ได้กำหนดโปรแกรมให้นักกีฬาแต่ละชาติลงฝึกซ้อมแค่ครั้งเดียว และให้เวลาเพียงคนละครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ขณะเดียวกันโต๊ะที่ใช้ทำการฝึกซ้อมก็มีเพียงแค่โต๊ะเดียว ทว่ามีนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 16 คน ทำให้ไม่สามารถซ้อมได้เต็มที่เท่าที่ควร

ทั้งนี้ การแข่งขันสนุกเกอร์ในเวิลด์เกมส์ 2022 มีนักกีฬาทั้งหมด 16 คนเข้าร่วมชิงชัย แข่งแบบน็อกเอาต์ ระบบ 3 ใน 5 เฟรม โดย “โตโต้ ศิษย์ตุ้ม” มีโปรแกรมแข่งรอบแรกพบกับ อาลี อัล โอเบียดลี่ นักสอยคิว จากกาตาร์ ซึ่งทั้งคู่ยังไม่เคยพบกันมาก่อน โดย “โตโต้” เปิดเผยว่า ด้วยระบบการแข่งขัน 3 ใน 5 เฟรม ฝ่ายที่ได้เฟรมก่อนจะกุมความได้เปรียบ จึงวางแผนด้วยการเน้นเก็บเฟรมแรกให้ได้ก่อนเพื่อเรียกความมั่นใจ และเปิดโอกาสในการคว้าชัยชนะเพื่อผ่านเข้าสู่รอบต่อไป

“โตโต้ ศิษย์ตุ้ม” ทวีทรัพย์ คงกิจเชิดชู เคยถูกแมวมองทาบทามให้เป็นดารานักแสดงเมื่อตอนอายุ 16 ปี แต่ปฏิเสธไป และก้าวมาเป็นนักสอยคิวที่น่าจับตามองของไทย