สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่าที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ รับรองสถานะคู่เจรจาให้แก่สหราชอาณาจักร นับเป็นครั้งแรกในรอบนานกว่า 2 ทศวรรษ ที่อาเซียนรับรองคู่เจรจารายใหม่ และเป็นคู่เจรจาประเทศที่ 10 ต่อจาก ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐ แคนาดา เกาหลีใต้ อินเดีย จีน และรัสเซีย และองค์กรระดับภูมิภาคอีกแห่งหนึ่ง นั่นคือ สหภาพยุโรป ( อียู )
นอกจากนี้ อาเซียนยังมีความสัมพันธ์กับเยอรมนีในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ความร่วมมือกับสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ตุรกี และปากีสถาน ในฐานะคู่เจรจาเฉพาะสาขา และยังมีปาปัวนิวกินีเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์พิเศษ อีกทั้งอาเซียนยังอยู่ในฐานะองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์ของสมัชชาสหประชาชาติด้วย
ทั้งนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยื่นเอกสารต่อสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ซึ่งอยู่ที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติเป็นคู่เจรจารายใหม่ของอาเซียน 
ปัจจุบันสหราชอาณาจักรมีสถานเอกอัครราชทูตในทุกประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียน และยังมีเอกอัครราชทูตประจำอาเซียน ปฏิบัติงานอยู่ที่กรุงจาการ์ตาด้วย ซึ่งการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในคู่เจรจาของอาเซียนจะช่วยให้สหราชอาณาจักรได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกับอาเซียนในอนาคต.

เครดิตภาพ : REUTERS