“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สมาคมฯ มีนโยบายคัดเลือกนักกีฬาที่มีฝีมือโดดเด่นและทำผลงานได้ดีจากการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทต่างๆ ให้ก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย เพื่อไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติ เป็นการพัฒนาศักยภาพและสร้างความแข่งแกร่งให้แก่นักปั่นไทย รวมทั้งเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปี 2566 โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับประเภทถนน จะส่งนักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ไปแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ซาร์กายา” ระหว่างวันที่ 25-28 ส.ค. ที่ตุรกี ต่อด้วยจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ซิลค์ โรด-ฮีโร่ ซิตี้” ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย. ที่ตุรกี เช่นเดียวกัน นักปั่นทีมอาชีพชุดนี้มี 6 คน นำโดย พีระพล ชาวเชียงขวาง, สราวุฒิ สิริรณชัย, ธนาคาร ไชยยาสมบัตร, นวุฒิ ลี้พงษ์อยู่, รัชชานนท์ เยาวรัตน์, วรุตม์ แปะกระโทก มี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน และ ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน

ส่วนนักกีฬาจักรยานเยาวชนทีมชาติไทย ส่งไปแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี” ที่เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค. จำนวน 6 คน ประกอบด้วย ติณพัฒน์ เมืองเดช, นันทกร นนทแก้ว, วันชนะ ธรรมปัญญา, ณัฐวัตร มังกรวงศ์, ทรัพย์ประเสริฐ พิมพ์แสง, กมลฐชา อินทร์ทอง มี ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน และนายอเนก ศาสตร์ทรัพย์ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ซึ่งขณะนี้นักปั่นทั้งทีมอาชีพ และทีมเยาวชน กำลังเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่ที่ จ.เชียงใหม่

ขณะที่ ประเภทลู่ จะส่งนักกีฬาเยาวชนทีมชาติไทย ไปแข่งขันรายการ “ยูซีไอ จูเนียร์ แทร็ก เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ระหว่างวันที่ 23-27 ส.ค. ที่อิสราเอล ได้แก่ กฤตณัฐ แก้วน้อย กับ ธนวัฒน์ แสนตา ทั้งนี้นักปั่นทั้ง 2 คน เก็บตัวฝึกซ้อมที่ จ.สุพรรณบุรี มี พันจ่าอากาศเอก นรุตม์ชัย ข้อหยุ่น เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน และผู้ควบคุมทีม

“สมาคมฯ ยังได้มอบหมายให้ หลี่ ไห่ หยวน ผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทลู่ คัดเลือกนักกีฬาระดับประชาชนและเยาวชน เพื่อเข้าแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022″ ระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค.นี้ ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 รร.กีฬา จ.สุพรรณบุรี ซึ่งการคัดเลือกนักปั่นทีมชาติทุกประเภท ต้องวัดกันที่ผลงานและสถิติ ไม่มีนักกีฬาที่เป็นเด็กฝากหรือเด็กเส้นแน่นอน ทีมชาติไทยทุกคนต้องมีฝีมือจริงๆ เพราะกีฬาจักรยานสู้กันด้วยความสามารถเฉพาะตัวและต้องมีหัวใจนักสู้ด้วย ดังนั้น สมาคมฯ จึงต้องจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง ปีละถึง 28 สนาม นั่นเอง” เสธ.หมึก ย้ำ