มีข่าวที่น่าตื่นเต้นของ การป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก และถือว่าเป็นเคล็ดลับด้านสุขภาพที่อาจฟังดูดีสำหรับผู้ชายหลาย ๆ คนมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น หรือช่วยตัวเองให้มากขึ้น อาจลดโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ การวิจัยชี้ให้เห็นว่ายิ่งผู้ชายหลั่งบ่อยเท่าไร โอกาสที่พวกเขาจะเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากนี้ก็น้อยลงเท่านั้น จึงมีคำถามตามมาว่าควรหลั่งน้ำอสุจิบ่อยแค่ไหน จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา รายงานว่าควรหลั่งน้ำอสุจิ 21 ครั้งต่อเดือน ซึ่งคล้ายกับการศึกษาจากประเทศออสเตรเลียชี้ว่าควรหลั่งน้ำอสุจิ 7 ครั้งต่อสัปดาห์ 

มีคำอธิบายจากเว็บไซต์ WebM และ Helathline ว่า มีอะไรเชื่อมโยงระหว่างการหลั่งอสุจิกับโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากกัน มีอะไรที่คุณยังไม่ทราบ คุณมีความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่?  วิธีลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และผลสุดท้ายที่ออกมาในที่สุดของงานวิจัยนี้ มีอะไรเชื่อมโยงกัน ขั้นตอนในการลดความเสี่ยงมะเร็งมักรวมถึงสิ่งที่คุณไม่ควรทำมากมาย ดังนั้น อาจเป็นข่าวดีที่ได้เรียนรู้ว่าบางสิ่งที่ผู้ชายหลายคนพอใจอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้

หลายปีที่ผ่านมา มีหลักฐานเพิ่มขึ้นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการหลั่งอสุจิกับโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากที่ลดลง  แต่ผลการศึกษาครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2559 ทำให้เกิดกรณีที่สำคัญที่สุดของสังคมต้องการทราบข้อเท็จจริง นักวิจัยขอให้อาสาสมัครที่เป็นผู้ชายตอบคำถามว่า พวกเขาหลั่งน้ำอสุจิบ่อยแค่ไหน โดยไม่สำคัญว่าจะเป็นการมีเพศสัมพันธ์ การช่วยตัวเอง หรือฝันเปียก ให้คิดรวมกันหมดว่าเป็นการหลั่งน้ำอสุจิจากนั้นนักวิจัยจะติดตามชายเหล่านี้เกือบ 32,000 คน เป็นเวลา 18 ปี นักวิจัยของการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่าผู้ชายที่หลั่งน้ำอสุจิมากที่สุด (อย่างน้อย 21 ครั้งต่อเดือน) มีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากลดลงประมาณ 20% เมื่อเทียบกับผู้หลั่งน้ำอสุจิน้อยกว่า (4-7 ครั้งต่อเดือน) 

ข้อมูลนี้เป็นความจริงในหลายกลุ่มอายุ  การศึกษายังไม่พบหลักฐานที่แน่ชัดว่า การช่วยตัวเอง ให้ความเสี่ยงการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์  นอกจากนี้พบว่าจำนวนครั้งที่แน่นอนไม่สำคัญ โดยพื้นฐานแล้วยิ่งผู้ชายหลั่งออกมามากในหนึ่งเดือน โอกาสที่พวกเขาจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น

แหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ในการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ไม่สนับสนุนข้อค้นพบที่เกี่ยวข้องกับอายุของอาสาสมัครจากการศึกษา ไม่พบความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของมะเร็งต่อมลูกหมากที่เกี่ยวข้องกับอายุของการหลั่งน้ำอสุจิ  แม้ว่าจะแสดงให้เห็นว่าประโยชน์เพิ่มขึ้นเมื่อผู้ชายมีอายุมากขึ้น

———————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล