สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ส.ค.โดยข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงด้านการทูต 4 คน ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบ แต่งตั้งนายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน ให้ทำหน้าที่ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาของอาเซียน 
ปัจจุบัน บรูไนทำหน้าที่ประธานอาเซียนประจำปีนี้ และยูซอฟเคยเดินทางไปยังกรุงเนปิดอว์ พร้อมนายลิ้ม จ็อก ฮอย เลขาธิการอาเซียนซึ่งเป็นชาวบรูไนเช่นกัน เพื่อเข้าพบกับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วย 
ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์ ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ยูซอฟต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากเมียนมาด้วย อย่างไรก็ตาม พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยืนกรานว่า ต้องการให้นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีต รมช.การต่างประเทศของไทย และเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทย ณ เมืองย่างกุ้ง ทำหน้าที่นี้ แต่อินโดนีเซียคัดค้าน
ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลจาการ์ตาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าอดีตนักการทูตระดับสูงของไทยจะยังคงร่วมให้คำปรึกษากับยูซอฟ ซึ่งจะรายงานตัวอย่างเป็นทางการต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในเดือน ก.ย.นี้ และเรียกร้องกองทัพเมียนมาให้ความร่วมมือกับผู้แทนพิเศษด้านการทูตของอาเซียน.

เครดิตภาพ : REUTERS