สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครฉางซา มณฑลหูหนาน ประเทศจีน ว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค. สำนักงานใหญ่ด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ประจำจางเจียเจี้ย เมืองท่องเที่ยวชื่อดังในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน เผยว่าจางเจียเจี้ยสั่งห้ามประชาชนทุกคน ซึ่งรวมถึงผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยว เดินทางออกนอกเมืองตั้งแต่วันอังคาร (3 ส.ค.) โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมการกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จางเจียเจี้ยจัดเตรียมโรงแรมและอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาดแก่บรรดานักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ในเมืองโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และจัดส่งบุคลากรการแพทย์ไปทำการทดสอบกรดนิวคลีอิกให้นักท่องเที่ยวที่โรงแรมด้วย

ขณะเดียวกันทางการมณฑลหูหนานส่งทีมแพทย์จิตวิทยาลงพื้นที่จางเจียเจี้ย เพื่อมอบคำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแก่ผู้อยู่อาศัย นักท่องเที่ยว และบุคลากรการแพทย์

จางเจียเจี้ยประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งในเมืองและยกระดับ 11 พื้นที่เป็นพื้นที่เสี่ยงปานกลางสำหรับโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. หลังจากตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่น 13 ราย และผู้ป่วยไม่แสดงอาการ 3 ราย เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลายเมืองในจีนตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และผู้ป่วยหลายรายมีประวัติการเดินทางเยือนจางเจียเจี้ย..

เครดิตภาพ : ซินหัว