สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่านายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันพุธ ว่าเขาได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ที่พระบรมมหาราชวัง เมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกัน และพระองค์ทรงเห็นชอบกับการกราบบังคมทูลชี้แจงของเขา ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน "ยังมีเสถียรภาพเพียงพอ" ที่จะบริหารบ้านเมืองให้ขับเคลื่อนต่อไป 
ผู้นำมาเลเซียกล่าวต่อไปว่า เขารับทราบมาตลอดว่ายังคงมี "ความเคลือบแคลงสงสัยจากบางฝ่าย" เกี่ยวกับ "ความชอบธรรม" ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเขา ด้วยเหตุนี้ เขาจะขอพิสูจน์ความชอบธรรมนั้นให้ทุกฝ่ายได้ประจักษ์พร้อมกัน ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางในและการลงมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตามกำหนดจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า
ทั้งนี้ มูห์ยิดดินเผชิญกับแรงกดดันทางการเมือง เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว เมื่อรัฐบาลไม่ขยายระยะเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินควบคุมโรคโควิด-19 อีก ส่งผลให้คำสั่งยุติเมื่อวันที่ 1 ส.ค. หลังบังคับใช้ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ด้านสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์วิจารณ์การดำเนินการกล่าวของรัฐบาล ซึ่งปราศจากการปรึกษาหารือ "เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ"
ขณะที่พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ยังคงเสียงแตกอย่างชัดเจนในการสนับสนุนรัฐบาลของมูห์ยิดดิน "ที่เสียงปริ่มน้ำ" โดยนายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี หัวหน้าพรรคอัมโน ยืนยันว่า มูห์ยิดดิน "หมดความชอบธรรม" อย่างไรก็ตาม โควตารัฐมนตรีกระทรวงสำคัญในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็น การต่างประเทศ กลาโหม และสาธารณสุข ยังเป็นของพรรคอัมโน
มูห์ยิดดิน วัย 74 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของมาเลเซีย ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563 หลัง ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด "สร้างความประหลาดใจ" ให้กับทุกฝ่าย ด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลมาเลเซีย เมื่อปลายเดือน ก.พ.ปีเดียวกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS