Kojima Productions ประณามการเผยแพร่ข่าวปลอมทางโซเชียลมีเดีย ว่าทาง ฮิเดโอะ โคจิมะ ซีอีโอและนักพัฒนาเกมคนดังของสตูดิโอ เป็นผู้ลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น จนทำให้บุคคลทั่วไปหรือแม้แต่สื่อมวลชนจริง ๆ บางที่เข้าใจผิดว่าเป็นความจริง จึงมีการนำเสนอข่าวผิด ๆ ตามไปด้วย

อย่างเช่น ANT1 TV สำนักข่าวในประเทศกรีซ รายงานข่าวการลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ โดยขึ้นภาพ ฮิเดโอะ โคจิมะ เป็นคนร้าย ทั้ง ๆ ที่นักพัฒนาเกมดังไม่เกี่ยวข้องใด ๆ เลย

สาเหตุที่เกิดการเข้าใจผิด เพราะหลังมีการเผยแพร่ภาพผู้ลอบสังหาร ชินโซ อาเบะ ซึ่งมีหน้าตาคล้ายคลึงกับ ฮิเดโอะ โคจิมะ ทำให้มีชาวเน็ตบางส่วนนำภาพของ โคจิมะ ไปล้อเล่นว่าเป็นผู้ร้าย ซึ่งคนที่รู้จัก โคจิมะ ก็จะเข้าใจว่าเป็นการเล่นมุก แต่คนที่ไม่รู้จักก็ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดว่า โคจิมะ คือผู้ร้ายจริง ๆ แม้แต่นักการเมืองฝรั่งเศสท่านหนึ่ง ยังนำภาพของ โคจิมะ ไปทวีตทางทวิตเตอร์ เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นคนร้ายจริง ๆ ก่อนจะรีบลบภาพออกไป เมื่อทราบความจริง

แม้ทาง ฮิเดโอะ โคจิมะ จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ กับเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ทาง Kojima Productions สตูดิโอพัฒนาเกมที่ก่อตั้งโดย โคจิมะ ได้ออกประกาศผ่านทวิตเตอร์เพื่อประณามผู้เผยแพร่เฟคนิวส์

“#KojimaProductions ขอประณามการเผยแพร่ข่าวปลอมจนนำไปสู่การให้ข้อมูลแบบผิด ๆ เราจะไม่ขอทนต่อการหมิ่นประมาทครั้งนี้ และจะพิจารณาดำเนินคดีฟ้องร้องต่อผู้เผยแพร่เฟคนิวส์บางราย”.