เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ดร.กฤษดา สังข์สิงห์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยยาง การยางแห่งประเทศไทย เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ Smart Natural Rubber Hackathon พร้อม ผศ.คำรณ พิทักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยดังจากทั่วประเทศจำนวน 16 ทีมให้การต้อนรับ

ตามที่การยางแห่งประเทศไทย มีบทบาทในการบริหาร การค้นคว้า วิจัยและพัฒนากิจการยางในทุกสาขาอย่างครบวงจร ด้านการผลิต เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม รวมทั้งส่งเสริมให้เห็นความสำคัญของงานวิจัยและพัฒนา ที่สามารถสร้างนวัตกรรมที่โดดเด่นและช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับยางพาราและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนภารกิจของ กยท. ให้มีความสอดรับกับสิ่งใหม่ในอนาคต จึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินโครงการ Smart Natural Rubber Hackathon

ผศ.คำรณ พิทักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า เราเน้นเรื่องการวิจัยเรื่องยาง เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเรา สำหรับภาคใต้เรา ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจและเป็นพืชที่สร้าง มูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็ได้ให้ความสำคัญ และผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ของเรา อยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ สำหรับความร่วมมือของเรากับก็ กยท. เราก็ได้รับความร่วมมือ และพัฒนามาตลอด และบทบาทที่ 2 เราก็จะสร้างนวัตกรรมใหม่ใหม่ใช้สำหรับเชิงพาณิชย์ด้วย และโดยใช้กำลังหลักก็คือนักศึกษา ส่วนหนึ่งที่เราจะพัฒนาเขา ให้มีการนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์และอีกส่วนหนึ่งเป็นนโยบาย และเป็นการดูแลนักศึกษาด้วย