วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ประชุมปรึกษาหารือร่วมกับคณะสมาพันธ์ เอส เอ็ม อี ไทย จังหวัดสงขลา นายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท.ภาค 4 คุณศิริวรรณ ผ่องเสริมสกุล คณะจัดงานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดกิจกรรมยกระดับกีฬาบาสเกตบอลของหาดใหญ่ ให้มีโอกาสร่วมการแข่งขันกับทีมบาสเกตบอลจากนานาชาติในการแข่งขัน บาสเกตบอลอาวุโส นานาชาติ หาดใหญ่ Hatyai Legends International Basketball 2022 (ระดับอาวุโส รุ่นอายุ 35 ปี ขึ้นไป) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 กรกฎาคม 2565 ณ สนามบาสเกตบอล อาคารยิมเนเซี่ยม สนามกีฬากลาง “จิระนคร” เทศบาลนครหาดใหญ่ และสนามบาสเกตบอล ศูนย์กีฬาและนันทนาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ โดยมีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 41 ทีม จาก 9 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศแคนาดา, ประเทศบรูไนดารุสลาม, ประเทศเวียดนาม, ประเทศอินโดนีเซีย, ประเทศเกาหลีใต้, ประเทศไต้หวัน, ประเทศสิงคโปร์, ประเทศมาเลเซีย และประเทศไทย

การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองหาดใหญ่ และเป็นการต้อนรับทีมนักกีฬาจากนานาประเทศ จากนานาประเทศ ในการร่วมกิจกรรมการแข่งขัน และท่องเที่ยวในเมืองหาดใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง 9 ชาติ 41 ทีมร่วมแข่งบาสเกตบอลอาวุโสนานาชาติหาดใหญ่ 2022

นางสาวศิริวรรณ ผ่องเสริมสุข เลขานุการ คณะกรรมการจัดการแข่งขันบาสเกตบอลอาวุโสนานาชาติหาดใหญ่ 2022 เผยว่า ขณะนี้ได้รับการยืนยันทีมที่จะเข้าร่วมทำการแข่งขันในครั้งนี้แล้วจำนวน 41 ทีมจาก 9 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ไต้หวัน, บรูไน, เกาหลี, มาเลเซีย, เวียดนาม และแคนาดา

“จะมีนักกีฬาทั้งไทยและต่างชาติประมาณ 400-500 คน ผู้ติดตามก็น่าจะประมาณ 400-500 คนเช่นกัน เช่น ทีมพี่เลี้ยง และภรรยา ลูก คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ขณะที่ทีมนักบาสเกตบอลอาวุโสส่วนใหญ่จะมีความสัมพันธ์กัน มีการสัญจรการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง”

“บางคนก็จะเป็นอดีตนักกีฬาทีมชาติ นักกีฬาอาชีพ อายุตั้งแต่ 35 ปีจนถึง 63 ปี นักกีฬาจะเดินทางเข้ามาตั้งแต่วันที่ 10-12 กรกฎาคม 2565 ซึ่งจะเป็นการทยอยเดินทางเข้ามา โดยจะมีการจัดต้อนรับคณะนักกีฬาในวันที่ 11 กรกฎาคม ซึ่งวันนั้นก็จะมีนักกีฬาเดินทางเข้ามามากที่สุด จัดต้อนรับโดยทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เทศบาลนครหาดใหญ่ และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดสงขลา ที่โรงแรมคริสตัล” นางสาวศิริรรณ กล่าว

นางสาวศิริวรรณ กล่าวต่อว่า โครงการนี้เบื้องต้น เทศบาลนครหาดใหญ่กับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดสงขลา ให้การสนับสนุน แต่เนื่องจากงบประมาณที่มีอยู่จำกัด จึงต้องหาผู้สนับสนุนจำนวนมาก จึงได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ และประสานงานกับผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาภาคที่ 4 สงขลา มาช่วยนำเสนอช่องทาง เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

“รัฐมนตรีท่านเห็นความสำคัญจึงสนับสนุนงบประมาณมาจำนวนหนึ่งล้านบาท บวกกับงบประมาณที่ได้รับจากเทศบาลนครหาดใหญ่ 880,000 บาท ส่วนที่เหลือก็หาผู้สนับสนุนเข้ามา ทำให้ปัจจุบันการทำงานเริ่มดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้ได้ เนื่องจากงบประมาณที่ต้องใช้สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอลอาวุโสนานาชาติหาดใหญ่ 2022 กว่า 2 ล้านบาท”

“เราจะมีกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนในวันที่ 12 กรกฎาคม ก่อนจะถึงวันแข่งขันในวันที่ 13 กรกฎาคม ครึ่งวันเช้าของวันที่ 12 กรกฎาคม จะเปิดสอนเป็นคลินิกบาสเกตบอล โดยนักบาสเกตบอลจากต่างชาติและคนไทย โดยจะเชิญนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ปิดการอบรม และมอบเกียรติบัตร พร้อมทั้งเลี้ยงอาหารกลางให้กับเด็กๆ เป็นกิจกรรมเพื่อเยาวชน”

ส่วน วันที่ 13 กรกฎาคม พิธีเปิด กำหนดไว้เวลา 13.30 น. แต่ต้องรอคิวจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยันเรื่องเวลาอีกครั้ง โดยพิธีเปิดการแข่งขันจะใช้สนามกีฬาจิระนคร เทศบาลนครหาดใหญ่ ในที่สนามที่ใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ รวม 3 สนาม ประกอบด้วย สนามมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) 2 สนาม และสนามจิระนคร โดยจะทำการแข่งกันพร้อมกัน ทั้ง 3 สนาม ซึ่งในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ได้มีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องในการประชาสัมพันธ์เมืองหาดใหญ่ และจังหวัดสงขลา เพื่อให้นักกีฬาและผู้ติดตามประทับใจ และนำไปบอกต่อเพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

นางสาวศิริวรรณ กล่าวด้วยว่า การจัดแข่งขันบาสเกตบอลอาวุโสนานาชาติหาดใหญ่ 2022 ที่เกิดขึ้นได้ในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), เทศบาลนครหาดใหญ่, สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดสงขลา, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) รวมทั้งผู้สนับสนุน และสถานที่พักนักกีฬาคือ โรงแรมคริสตัล กับโรงแรมสิงห์โกลเด้นท์เพลสหาดใหญ่ ที่ให้ราคาพิเศษสำหรับนักกีฬาที่เข้าพักประมาณ 6-7 คืน ซึ่งที่โรงแรมคริสตัลในวันที่ 17 กรกฎาคม จะใช้เป็นสถานที่จัดเลี้ยงขอบคุณนักกีฬา ขอบคุณผู้สนับสนุน ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้กาสนับสนุน รวมถึงการมอบถ้วยมอบเหรียญรางวัล และทำพิธีปิดพร้อมกัน