แจ๊ค วิลเชียร์ อดีตมิดฟิลด์ตัวเก่งของอาร์เซนอล, เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ ประกาศแขวนสตั๊ดเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งที่อายุอานามเพิ่งจะ 30 ปีเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ วิลเชียร์ ประสบปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บรุมเร้ามาตลอด ส่งผลให้ได้ลงเล่นแค่ 36 เกมเท่านั้น นับตั้งแต่ย้ายออกจาก “ปืนใหญ่” เมื่อปี 2018 รวมถึงกลายเป็นนักเตะไร้สังกัดอยู่ช่วงหนึ่งในซีซั่น 2020-21 ก่อนจะเซ็นสัญญาซบ เอจีเอฟ อาร์ฮุส ทีมในลีกเดนมาร์ก เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ตัดสินใจแขวนสตั๊ดในที่สุด

ดาวเตะวัย 30 ปี ซึ่งติดทีมชาติอังกฤษไปทั้งหมด 34 นัดนั้น แถลงผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “ถือเป็นการเดินทางที่เหลือเชื่อ และเต็มไปด้วยช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม มันทำให้ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้โอกาสสัมผัสประสบการณ์ทั้งหมดตลอดชีวิตการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของผม นับตั้งแต่เป็นเด็กน้อยวิ่งเตะบอลในสวน จนกระทั่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมอาร์เซนอล สโมสรที่ผมรัก รวมถึงได้รับใช้ทีมชาติในฟุตบอลโลก ทั้งหมดมันคือความฝันของผม”

“แต่มันเป็นความจริงที่ยากจะยอมรับได้ว่า ชีวิตการเป็นนักฟุตบอลของผมต้องสะดุดอยู่หลายครั้งในช่วงหลัง ด้วยเหตุผลที่ผมไม่สามารถควบคุมได้ แม้ผมจะยังรู้สึกว่า ตัวเองยังมีศักยภาพอยู่ก็ตาม ผมยังอยากที่จะลงเล่นในระดับสูงสุดต่อไป แต่ถ้าผมมองโลกในความเป็นจริง ผมคงพิจารณาได้เองว่า หลายครั้งที่ผมไม่ได้อยู่ในจุดนั้น”

“อย่างไรก็ตาม หลังมีเวลาได้พูดคุยและวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้คนใกล้ชิด ผมรู้ดีว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่ผมจะแขวนสตั๊ด แม้เมื่อมองย้อนกลับไป ผมจะเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากและผ่านมันมาได้หลายครั้ง และรู้สึกภาคภูมิใจกับความสำเร็จที่ผมได้รับก็ตาม” วิลเชียร์ ทิ้งท้าย