ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนบทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืนจังหวัดฉะเชิงเทรา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือบทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ระหว่างฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และได้ส่งสำเนาบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ เพื่อให้จังหวัดบูรณาการการดำเนินการร่วมกับคณะสงฆ์ในพื้นที่ จังหวัดฉะเชิงเทราจึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนฯ และพิจารณาให้สอดคล้องกับบริบทของจังหวัดฉะเชิงเทรา

สำหรับการลงนามดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูภูมิปัญญาในเรื่องการหาเลี้ยงชีพที่ตรงกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ มาประยุกต์สู่ “เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อเชื่อมประสานความร่วมมือของวัด ชุมชน โรงเรียน และส่วนราชการ/เพื่อร่วมมือกันระหว่างทุกภาคีเครือข่าย เช่น คณะสงฆ์ ข้าราชการ ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น และเพื่อเสริมสร้างให้คนในสังคมเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และขับเคลื่อนการดำเนินการของคณะสงฆ์กับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอขยายผลไปสู่ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ การประชุมในวันนี้ เพื่อพิจารณาร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานขับเคลื่อนบทบาทการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืนในระดับจังหวัดตามภารกิจ MOU ของปลัดกระทรวงมหาดไทย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และคณะสงฆ์ พร้อมหารือแนวทางการดำเนินงานการขับเคลื่อนบทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืนจังหวัดฉะเชิงเทรา และพิจารณามอบภารกิจของแต่ละส่วนราชการ พิจารณาให้หน่วยงานเสนอโครงการใหม่ หรือต่อยอดโครงการเดิมเพื่อขับเคลื่อนบทบาท เกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืนจังหวัดฉะเชิงเทรา และกรอบระยะเวลาในการขับเคลื่อนบทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืนจังหวัดฉะเชิงเทรา