เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 65 เวลา 09.00 น. กรมศุลกากรเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ยุทธการกำแพงพระนคร” (Narcotiics Operation Guardian) ปิดเส้นทางลักลอบขนยาเสพติดข้ามแดน ระหว่างศุลกากรไทย หน่วยงานความมั่นคง กับพาสีลาว และเจ้าหน้าที่ตำรวจลาว เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารพร้อมสร้างเครือข่ายทั้งใน และต่างประเทศ เป็นการปิดกั้นเส้นทางการลักลอบขนยาเสพติดบริเวณชายแดนไทย-ลาว ณ ห้องประชุมด่านศุลกากรมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ภายใต้มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งที่ 1 เป็นการประชุมระหว่างไทย-มาเลเซีย และการประชุมครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการปฎิบัติการ “ยุทธการกำแพงพระนคร” ซึ่งเป็นมาตรการของกรมศุลกากรในการปกป้องสังคม อีกทั้ง ศอ.ปส. มีคำสั่งแต่งตั้ง ที่ 11/2564 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ให้อธิบดีกรมศุลกากรเป็นประธานคณะอนุกรรมการการสกัดกั้นการส่งออก และนำเข้ายาเสพติดผ่านช่องทางศุลกากร กรมศุลกากรจึงได้ดำเนินการโดยมอบหมายให้นาย พงษ์เทพ บัวทรัพย์ รองอธิบดีกรมศุลกากร และนายถวัลย์ รอดจิตต์ ผู้อำนวยการกองสืบสวนและปราบปราม ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการ “ยุทธการกำแพงพระนคร” และได้ความร่วมมือจากศุลกากรมาเลเซีย สปป.ลาว กัมพูชา และเมียนมา รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง ตลอดจนหน่วยงานบังคับใช้กฏหมายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดตั้งเครือข่ายประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับยาเสพติด ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อเป็นการสกัดกั้นการลักลอบขนส่งยาเสพติดตามแนวชายแดนไทยอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

นายอภิชาติ ใจงาม รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบสวนและปราบปราม กองสืบสวนและปราบปราม กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติ “ยุทธการกำแพงพระนคร” ปิดเส้นทางลักลอบยาเสพติดข้ามแดน ครั้งที่ 2 พร้อมด้วยนายปิติณัช ศรีธรา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร และคณะ ประชุมหารือร่วมกับ MR.Lamphong Xaythong Head of Internationnal Friendship Bridge Laos – Thailand 2 Commander Police Of Savanna Khet Province หัวหน้าคณะผู้แทน สปป.ลาว พร้อมคณะ และหน่วยงารที่ปฏิบัติงานสกัดกั้นการลักลอบขนส่งยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ในประเด็นสถานการณ์การลักลอบขนส่งยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว กรณีศึกษาการลักลอบขนส่งยาเสพติด ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และสร้างเครือข่ายประสานงานร่วมกัน

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งต่อไป โดยเป็นการประชุมหารือร่วมระหว่างศุลกากรไทย กับศุลกากรกัมพูชา ณ ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน และปราบปรามการลักลอบขนส่งยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนไทย และประเทศเพื่อนบ้านต่อไป