พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เจ้าคณะตำบลวังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ตามที่ทางวัดได้จัดโครงการสวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ รวมทั้งศพผู้ป่วยโควิด-19 ทำให้มีศพผู้ป่วยโควิดโควิด มาให้ทางวัดดำเนินการ ไปแล้วจำนวนมาก แต่มีผู้ไม่หวังดีไปแอบอ้างกับทางญาติผู้เสียชีวิต ว่าทางวัดเรียกเก็บค่าใช้จ่าย

ทางวัดขอยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายแม้แต่รายเดียว และตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ไม่หวังดีไปหลอกญาติของตัวเอง ว่าจะนำเงินมาให้ทางวัด แต่ทางญาติไหวตัวทัน โทรฯ มาสอบถามทางวัดเสียก่อนจึงไม่หลงกล ถ้าหากทางวัดมีการรับเงินจากญาติโยมที่นำศพมาเผาที่วัดจริง ยินดีจ่ายคืนให้ 1 แสนบาทอีกด้วย

ขอความกรุณาผู้ไม่ประสงค์ดีที่ไปแอบอ้างทางวัดเถรพลาย เรียกเก็บค่าใช้จ่ายการดำเนินการเผาศพผู้เสียชีวิต หยุดทำพฤติกรรมดังกล่าว

โดยทางวัดเถรพลาย ดำเนินการฟรีให้ทุกอย่าง ตั้งแต่ 1.การไปรับศพผู้เสียชีวิตจาก รพ.โดยรถบรรทุกศพ 2.โลงศพ ดอกไม้จันทน์ 3.น้ำมันเผาศพ 4.ผ้าไตรทอดบังสุกุล 5.พระสงฆ์สวดหน้าไฟ 6.โกศบรรจุอัฐิ ผ้าขาวเก็บอัฐิ

เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวอีกว่า ในสถานะการณ์เช่นนี้ ญาติผู้เสียชีวิตก็เศร้าทุกข์ใจพอแล้ว อย่าสร้างความทุกข์ใจ หนักใจ ให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกเลย ดังนั้นทางวัดเถรพลาย ขอยืนยันว่าได้อนุเคราะห์แก่ศพผู้เสียชีวิต โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และทางวัดเถรพลายทำด้วยความเต็มใจ เพื่ออนุเคราะห์แก่ศพผู้เสียชีวิตทุกราย ซึ่งเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน