ที่บริเวณอาคารเก่าของแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งถูกดัดแปลงเป็นอาคารจุดพักคอยผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อรองรับผู้ที่ต้องการเดินทางกลับบ้านตามนโยบายจากทาง จ.พะเยา “รับคนพะเยากลับบ้าน” ทั้งนี้ นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ พร้อมด้วยทีมแพทย์จาก รพ.เชียงคำ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.ร่มเย็น ได้ร่วมกันทำบุญเปิดจุดพักคอย เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้าน รวมทั้งผู้ที่เข้ามาจุดพักคอย โดยมีพระครูสุภัทรพรหมคุณ เจ้าคณะอำเภอเชียงคำ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นอกจากนี้ได้มีการจัดเวทีเสวนาในเรื่อง “เรื่อง ci อ.เชียงคำ ศูนย์รวมความหวังและกำลังใจ” ซึ่งมี น.ส.เนตรนภา ขัติยศ ปลัดอำเภองานปกครอง เป็นผู้ดำเนินรายการในครั้งนี้

นายวิรุฬห์ นายอำเภอเชียงคำ กล่าวว่า จุดพักคอยสำหรับไว้รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้เสร็จสิ้นตามเวลาที่ได้กำหนดไว้ 1 อาทิตย์ ซึ่งพบว่าในการสร้างครั้งนี้ถือว่าพี่น้องชาว อ.เชียงคำ ทุกคนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก ทำให้อาคารหลังนี้ถูกปรับปรุงจนเสร็จ นอกจากนี้ในการวางระบบการทำงานนั้นทางทีมแพทย์ รพ.เชียงคำ และบุคลากรทางการแพทย์ ได้เตรียมแผนรับมือไว้อย่างดี ซึ่งผู้ที่จะเข้ามาอยู่ตรงนี้ได้นั้น อันดับแรก จะต้องผ่านการคัดกรองครั้งแรกจากทางจังหวัด ถึงจะถูกส่งตัวมาอยู่ที่นี่

นายอำเภอเชียงคำ กล่าวอีกว่า สำหรับอาคารหลังนี้รองรับผู้ป่วยที่เป็นพี่น้องชาว อ.เชียงคำ และยังมีในส่วนของ อ.ภูซาง เฉพาะเบื้องต้นก่อน เงินทุกบาทที่พี่น้องชาว อ.เชียงคำ และทุกภาคส่วนร่วมกันบริจาคเข้ามานั้น ตนเองจะทำให้คุ้มค่ามากที่สุด ไม่ให้มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นด้วย นอกจากนี้ในการวางกำลังรักษาความปลอดภัย จะมีทางตำรวจ สภ.เชียงคำ ทหารพราน ที่ 31 อส. และ ตชด.326 ซึ่งจะป้องกันเหตุที่ไม่พึงประสงค์ในบริเวณอาคารจุดพักคอยนี้ด้วย และบ่ายวันเดียวกันนี้จะมีผู้ป่วยโควิดเข้ามาสู่จุดพักคอยชุดแรกจำนวน 30 รายด้วยกัน

ด้าน พ.ต.อ.เฉลิมชาติ กล่าวเสริมว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดนี้ในพื้นที่เสี่ยงยังเป็นที่น่ากังวล เพราะพบว่ายังมียอดเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ แต่ทั้งนี้ในส่วนของผู้ป่วยซึ่งเป็นคน อ.เชียงคำนั้น ก็จะสามารถเดินทางมารักษาตัวที่บ้านเกิดของตนเองได้ ด้วยกำลังทรัพย์และกำลังใจที่ทางพี่น้องคนเชียงคำได้ร่วมกันสร้างจุดพักคอยนี้ขึ้นมา ทั้งนี้ตนอยากฝากถึงญาติพี่น้องของผู้ป่วยด้วยว่า สถานที่แห่งนี้มีความสมบูรณ์ที่สุดที่จะรองรับผู้ป่วยและไม่ทำให้ผู้ป่วยที่มาอยู่จุดนี้เกิดความเครียด ด้วยทางอำเภอและทุกภาคส่วนได้วางมาตรฐานในการดูแลเป็นอย่างดี

หลังเสร็จพิธีทำบุญอาคารจุดพักคอยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่กิ่งกาชาดอำเภอเชียงคำ ได้มอบเงินสมทบเป็นจำนวนเงิน 150,000 บาท วิทยาลัยเทคนิคเชียงคำ ร่วมสมทบอีก 5,000 บาท กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.ร่มเย็น ร่วมสมทบอีก 195,000 บาท สานนโยบาย “รับคนพะเยากลับบ้าน”.