รู้หรือไม่? วันที่ 14 กรกฎาคม คือ “วันแห่งดอกทานตะวัน” ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อรำลึกถึงวันที่ดาวเทียมสำรวจสภาพอากาศ ฮิมาวาริ หมายเลข 1 (Himawari No.1) ของญี่ปุ่น ได้ถูกปล่อยขึ้นสำรวจโลกเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยคำว่า “ฮิมาวาริ” นั้นมีความหมายว่า “ดอกทานตะวัน” อันเป็นที่มาของชื่อวันนั่นเอง

สำหรับคำว่า “ฮิมาวาริ” แปลว่า ดอกทานตะวันนั้น น่าจะมาจากการโคจรค้างฟ้าไม่ได้ขยับไปไหน เหมือนกับดอกทานตะวันที่หันมองพระอาทิตย์แต่เพียงผู้เดียว (สัญลักษณ์ของญี่ปุ่นคือพระอาทิตย์) ฮิมาวาริเป็นดาวเทียมสำรวจสภาพอากาศ ของประเทศญี่ปุ่น โดยจะส่งข้อมูลรายงานภาพที่เสมือนกับสถานการณ์จริงมากที่สุด

ดาวเทียมอุตุนิยมวิทยาค้างฟ้า หรือดาวเทียมอุตุนิยมวิทยาประจำถิ่น โคจรรอบโลกใช้เวลา 24 ชั่วโมง เท่ากับเวลาที่โลกหมุนรอบตัวเอง และโคจรไปในทางเดียวกับโลกด้วยความเร็วที่เท่ากัน ดังนั้นตำแหน่งของดาวเทียมจะสัมพันธ์กับตำแหน่งบนพื้นโลกในบริเวณเดิมเสมอ กล่าวคือ ดาวเทียมดูเหมือนจะอยู่กับที่หากสังเกตจากจุดใดจุดหนึ่งบนพื้นโลก ดังนั้นภาพที่ได้จากดาวเทียมประเภทนี้ จึงเป็นภาพที่ต่อเนื่องในบริเวณพื้นที่เดียวกัน ซึ่งเหมาะสำหรับศึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อมและด้านอุตุนิยมวิทยา.