สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ว่านายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ให้การต้อนรับนางเรตโน มาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศของอินโดนีเซีย ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันอังคาร 
ทั้งนี้ บลิงเคนกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลจาการ์ตาเห็นชอบร่วมกันในหลักการ ว่าด้วยการเป็น "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์" เมื่อปี 2558 แต่การเริ่มต้นเจรจาเพิ่งเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของสหรัฐแสดงความชื่นชมต่อบทบาททางการทูตของอินโดนีเซีย บนเวทีสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ซึ่งประชาคมแห่งนี้กำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากทั้งภายในและภายนอก เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา 
ขณะที่มาร์ซูดีกล่าวว่า สหรัฐคือหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของอาเซียน ในการดำเนินนโยบายตามแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก และการที่รัฐบาลวอชิงตันเดินหน้ายกระดับความร่วมมือกับอินโดนีเซีย "จะเป็นกุญแจสำคัญไปสู่การมีส่วนร่วมในภูมิภาคแห่งนี้" 
ในเวลาเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเผยแพร่แถลงการณ์เพิ่มเติม เกี่ยวกับพบหารือระหว่างบลิงเคนกับมาร์ซูดี มีเนื้อหาว่า สหรัฐบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่อินโดนีเซียไปแล้ว 8 ล้านโด๊ส และกำลังหารือเกี่ยวกับการขยายขอบเขตความร่วมมือที่เกี่ยวข้อง ทั้งออกซิเจนทางการแพทย์ และอุปกรณ์สำคัญอื่น 

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศมุ่งมั่นยกระดับความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนด้วย ในฐานะที่อินโดนีเซียเป็นประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.

เครดิตภาพ : REUTERS