ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง นายอาทร วงศ์วีรธร ประธานมูลนิธิสว่างพรกุศล จ.ระยอง เป็นประธานเปิดจัดฝึกอบรมหลักสูตรอบรมการปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน (N- EMR) และ หลักสูตรช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ (Mals) ครั้งที่ 3/2565 รุ่นที่ 7 (มูลนิธิสว่างพรกุศล รุ่นที่ 2) โดยมีนายชาณุ เดชธัญญนนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง น.ท.หญิงระวิพรรณ สุนทรเวชพงษ์ หัวหน้าแผนกเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ กองนาวิกเวชกิจ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. น.ต.เสวก พ่วงบัลลังก์ ครูฝึกจาก โรงเรียนนาวิกเวชกิจ กองทัพเรือ ร.อ.สิทธินาถ คุณวัฒน์ ผู้บังคับการเรือ ต.112 นายฉัตรชัย โรจน์มั่นคง รองประธานมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง นายพรชัย สุนทรเวชพงษ์ หัวหน้ากู้ภัยสว่างพรกุศลระยองคณะกรรมการฝ่ายกู้ภัย เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง สมาชิกจิตอาสามูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยว เข้าร่วมฝึกอบรม

โดยมีการสาธิตการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบภัยพิบัติทางทะเล เกิดอุบัติเหตุกลางทะเล การลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง นอกจากนี้ยังได้เสริมทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในการปฏิบัติก่อนนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ผู้ที่ผ่านการอบรมนยังได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากประธานมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกจิตอาสา

นายอาทร กล่าวว่า การอบรมการปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างพรกุศล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน การเรียนรู้ และหาประสบการณ์เพิ่มเติมจากการอบรมจะเพิ่มความเชี่ยวชาญให้เจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกทั้งเป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างหน่วยงาน ความรู้ความสามารถ หรือประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการฝึกอบรมในครั้งนี้ จะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด และผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุทางทะเลได้ตลอด 24 ชม. เนื่องจากทางสว่างพรกุศลระยองยังได้มีสรรพกำลัง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง ทุกจุดทุกเขตในพื้นที่จังหวัดระยองพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ในการช่วยเหลือ ขอให้ได้ประสานเข้ามาเจ้าหน้าที่กู้ภัยยินดีพร้อมให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชม. โดยได้รับความร่วมมือจาก อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดและเรือ ต.112 ทัพเรือภาค 1 กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ สนับสนุนการฝึกในครั้งนี้