ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สระว่ายน้ำ ภายในศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายกฤษฎา ประดิษฐ์กุล นายกเทศมนตรีเมืองบ้านโป่ง พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และฝ่ายกองการศึกษาเทศบาล ร่วมกันเปิดโครงการ “เด็กนักเรียนในเขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ต้องว่ายน้ำเป็น” โครงการดังกล่าว เป็นนโยบายของคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ที่ต้องการจะฝึกสอนและฝึกหัดเด็กนักเรียนให้สามารถว่ายน้ำเป็น โดยมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จากโรงเรียนเทศบาล 1 (ทรงพลวิทยา) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดบ้านโป่ง) และโรงเรียนเทศบาล 3 (ประชายินดี) เข้าร่วม

นายกฤษฎา กล่าวว่า ในแต่ละปีเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี ลงไป ต้องเสียชีวิตจากการจมน้ำ เนื่องจากว่ายน้ำไม่เป็น และช่วงเวลาที่เด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำบ่อยที่สุดจะเป็นช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ทางคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบ้านโป่ง จึงเป็นห่วงในเรื่องนี้ อีกทั้งทางเทศบาลเมืองบ้านโป่งมีสระว่ายน้ำสำหรับบริการประชาชนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีนโยบายมุ่งเน้นให้เด็กนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ขึ้นไป ได้รับการฝึกทักษะการว่ายน้ำให้เป็น เรียนรู้วิธี การฝึกลอยตัว การเตะเท้า และเอาชีวิตรอดในน้ำ เป็นต้น

สำหรับการฝึกสอนเด็กนักเรียนว่ายน้ำ จะมีทุกวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี และวันศุกร์ รวม 4 วัน โดยมีครูผู้ฝึกสอนว่ายน้ำ จะคอยดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด ซึ่งโครงการนี้ เชื่อว่าจะทำให้เด็กนักเรียน สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อประสบภัยทางน้ำ รวมทั้งสามารถว่ายน้ำได้ในท่าพื้นฐาน เพื่อเอาชีวิตรอดในน้ำได้ เป็นการลดการสูญเสียชีวิตจากการจมน้ำได้อีกด้วย