สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่ากองทัพอัฟกานิสถานประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขอให้ประชาชนประมาณ 200,000 คน ในเมืองลัชคาร์ กาห์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดเฮลมันด์ หนึ่งในจังหวัดใหญ่ทางตอนใต้ของประเทศ "อพยพออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด" พร้อมทั้งยืนยันว่า ทหารทุกนายจะพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อปกป้องเมืองแห่งนี้ไว้ให้ได้ 
กองทัพสหรัฐปูพรมโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่งในเมืองลัชคาร์ กาห์ เพื่อสังหารและขับไล่กลุ่มตาลีบัน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการสู้รบที่เมืองลัชคาร์ กาห์ ในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึงเมื่อวันอังคาร ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน
FRANCE 24 English
อย่างไรก็ตาม สภาบริหารจังหวัดเฮลมันด์ยอมรับว่า กลุ่มตาลีบันยึดพื้นที่ในเมืองลัชคาร์ กาห์ ได้แล้ว 9 เขต เหลืออีกเพียงเขตเดียวเท่านั้น ที่กองทัพอัฟกานิสถานกำลังต้านทานอยู่ ด้านกลุ่มตาลีบันยังไม่มีท่าทีต่อการประกาศของกองทัพอัฟกานิสถาน แต่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี เพิ่งกล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ว่าการที่สหรัฐและพันธมิตร "รีบถอนทหาร" เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ซึ่งส่งผลให้กลุ่มตาลีบันสามารถรุกคืบพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง
Al Jazeera English
ในเวลาเดียวกัน เกิดเหตุคาร์บอมบ์ใกล้พื้นที่ความมั่นคงสูง หรือ "กรีนโซน" ของกรุงคาบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย โดยครึ่งหนึ่งเป็นกลุ่มมือระเบิด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 คน ขณะที่ฝ่ายสอบสวนเชื่อว่า เป้าหมายของการก่อเหตุครั้งนี้ คือบ้านพักของนายบิสมิลเลาะห์ ข่าน โมฮัมมาดี รักษาการ รมว.กลาโหม เคราะห์ดีโมฮัมมาดีและครอบครัวไม่ได้อยู่ที่บ้านในช่วงเกิดเหตุ
ทั้งนี้ หากกลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองเมืองลัชคาร์ กาห์ ได้อย่างเบ็ดเสร็จ จะถือเป็น "ความสูญเสียทางยุทธศาสตร์" ครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ในช่วงที่สหรัฐและพันธมิตรใกล้เสร็จสิ้นการถอนทหารชุดสุดท้าย ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้
ด้านนายซัลเมย์ คาลิซาด ผู้แทนพิเศษด้านกิจการอัฟกานิสถานของรัฐบาลวอชิงตัน เรียกร้องกลุ่มตาลีบันกลับมาเจรจาสันติภาพร่วมกัน แต่มองว่า สถานการณ์สู้รบที่เมืองลัชคาร์ กาห์ และเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง ซึ่งยังเป็นไปอย่างดุเดือด บ่งชี้ว่า กลุ่มตาลีบัน "ต้องการส่วนแบ่งดีที่สุด" ในโครงสร้างอำนาจของอัฟกานิสถาน.

เครดิตภาพ : AP