ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม จัดให้มีการเลือกตั้งประธานนักเรียน ระดับปฐมวัย ซึ่งเหมือนกับการเลือกตั้งเหมือนการเลือกตั้งระดับชาติ เช่น มีการหาเสียงของทีมผู้สมัครประธานนักเรียนทั้ง 4 ทีม เบอร์ 1 ถึงเบอร์ 4 บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีการลงมือชื่อ รับบัตร เข้าคูหา กาเบอร์ที่ชอบและหย่อนบัตรลงหีบ ก่อนจะนับคะแนน เมื่อมีการขานคะแนนก็มีเสียงเฮกองเชียร์ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนาน

นายเจษฎา ณ พัทลุง ผอ.โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม กล่าวว่า โรงเรียนเน้นปูพื้นฐานความพร้อมให้กับนักเรียนใน 4 ด้าน คือด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ไม่ใช่เฉพาะด้านวิชาการอย่างเดียว แต่จะเป็นการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อเสริมประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็ก เช่น การเลือกตั้งประธานนักเรียนนี้จัดขึ้นเพื่อปลูกฝังเรื่องระบอบประชาธิปไตยให้นักเรียนอนุบาลผ่านประสบการณ์จริง ซึ่งเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เรื่องการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง รู้จักการหาเสียงของผู้สมัคร และฝึกการทำงานเป็นทีม ทุกขั้นตอนทำเหมือนจริงเพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างเต็มที่

สำหรับผู้มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้งเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 แต่ละห้องจะเลือกผู้แทน ส่วนเพื่อน ๆ ในห้องเป็นผู้สนับสนุนหรือหัวคะแนนเพื่อช่วยกันหาเสียงก่อนวันเลือกตั้ง ปีนี้ผู้สมัครแต่ละหมายเลขได้กำหนดนโยบายที่แตกต่างกัน ไฮไลต์ของกิจกรรมนี้อยู่ที่การจำลองเหมือนการเลือกตั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงต้องมีอายุตั้งแต่ 3 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ในวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีคูหาที่มีขนาดเหมาะสมกับผู้มีสิทธิออกเสียง มีการตรวจบัตรนักเรียน มีบัตรลงคะแนน มีหีบบัตร และมีการตรวจนับคะแนน ทุกขั้นตอนจะทำเหมือนการเลือกตั้งทั่วไปทั้งหมด