สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ยืนยันแล้วว่าศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2023 ซึ่งเดิมทีจะฟาดแข้งกันในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงกรกฎาคมปีหน้า จะถูกเลื่อนไปเตะกันในช่วงต้นปี 2024 เนื่องจากช่วงเวลากลางปีในประเทศไอวอรีโคสต์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนั้น เป็นช่วงของฤดูฝน ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการแข่งขันได้

ดร.ปาทริซ มอสเตเป ประธาน “ซีเอเอฟ” กล่าวในการแถลงข่าวที่โมร็อกโก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “ศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2023 จะย้ายไปเล่นกันในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2024 นี่เป็นเรื่องที่เราหารือกันในระหว่างการประชุมใหญ่ที่โมร็อกโก และเราจะทำการแจ้งวันแข่งขันอย่างเป็นทางการอีกครั้งในภายหลัง”

ก่อนหน้านี้ ศึกชิงแชมป์ทวีปแอฟริกา เคยลงเตะกันในช่วงต้นปีเป็นประจำ แต่ในปี 2017 “ซีเอเอฟ” ตัดสินใจเลื่อนทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวมาเล่นกันในช่วงกลางปี เพื่อไม่ให้ชนกับโปรแกรมลีกในยุโรป ซึ่งนักเตะส่วนใหญ่ที่ลงเล่นในรายการนี้ค้าแข้งอยู่ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด-19 ทำให้การแข่งขันปี 2021 ต้องถูกเลื่อนมาแข่งกันในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ก่อนที่การแข่งขันในปีหน้า จะต้องถูกเลื่อนไปแข่งต้นปี 2024 ด้วยเหตุผลเรื่องสภาพอากาศดังกล่าว