โรล์ฟ แบนเทิล แฟนบอลวัยเกษียณชาวสวิส ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ใครได้ฟังก็อดทึ่งไม่ได้ว่า ตัวเขาต้องใช้ชีวิตเยี่ยงคนไร้บ้านอยู่ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี นานถึงหนึ่งทศวรรษ หลังเกิดพลัดหลงกับคณะทัวร์ระหว่างเดินทางมาชมฟุตบอลที่สนาม ซาน ซิโร

คุณปู่แบนเทิล ซึ่งเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวเอาไว้ตั้งแต่ปี 2015 เล่าให้ฟังว่า ย้อนหลังกลับไปในปี 2004 ตัวเขา และเพื่อน ๆ เดินทางตามมาเชียร์ เอฟซี บาเซิล ทีมดังของสวิตเซอร์แลนด์ ลงฟาดแข้งกับ อินเตอร์ มิลาน ทีมดังของอิตาลี ในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก ซึ่งลงเอยด้วยชัยชนะ 4-1 ของ “งูใหญ่”

โรล์ฟ แบนเทิล แฟนบอลวัยเกษียณชาวสวิส

ทว่าเรื่องที่เลวร้ายยิ่งกว่าความปราชัยของ บาเซิล ก็คือ แบนเทิล ดันพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนจนพลาดเที่ยวบินกลับสวิตเซอร์แลนด์ หลังปลีกตัวไปเข้าห้องน้ำเพียงลำพังระหว่างเกม

กระนั้นจากการที่ไม่มีภาระ และญาติพี่น้องเหลืออยู่ในบ้านเกิดอีกแล้ว ทำให้ แฟนบอลรุ่นเก๋าชาวเมืองนาฬิกา ตัดสินใจใช้ชีวิตแบบคนไร้บ้านอยู่ในมิลานอย่างยาวนานถึง 10 ปีเลยทีเดียว

แบนเทิล กล่าวว่า “ผมหลงไปอยู่ในอัฒจันทร์อีกฝั่ง เหลือเงินในกระเป๋าแค่ 20 ยูโร และไม่มีโทรศัพท์ด้วย ดังนั้นผมจึงมุ่งเข้าสู่เมืองมิลานแบบไร้จุดหมาย มีคนมอบอาหาร และบุหรี่ให้กับผม ขณะที่เด็กนักเรียนคนหนึ่งให้ถุงนอนผมมาด้วย สำหรับผมมันไม่มีเหตุผลอะไรที่จะกลับบ้าน ผมมีความสุขกับอิสระภาพของมิลาน”

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความสุขดีกับชีวิตอิสระในเมืองมิลาน ทว่าสุดท้าย แบนเทิล ก็ถูกส่งตัวกลับบ้านเกิดจนได้ เมื่อเกิดประสบอุบัติเหตุล้มจนขาหัก และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพบว่า เขาไม่มีประกันสุขภาพ และติดต่อไปยังสถานกงสุลสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจัดการส่งตัวเขากลับประเทศ และไปพำนักอยู่ที่บ้านพักของคนวัยเกษียณในที่สุด

“ผมชอบความเป็นอยู่ที่นี่นะ 10 ปีมันก็เพียงพอแล้ว และตอนนี้ผมก็รู้สึกดีมาก ๆ ที่นี่” แบนเทิล ซึ่งได้อาบน้ำอาทิตย์ละครั้ง และต้องหาความบันเทิงด้วยการอ่านหนังสือในห้องสมุดสาธารณะระหว่างใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมายในเมืองมิลาน ทิ้งท้าย.

ภาพ Schweiz am Sonntag, gettyimages