น.สพ.ดร.อลงกรณ์ มหรรณพ กรรมการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ร่วมด้วย สพ.ญ.สุชาดา สุสุทธิ รักษาการแทน ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี น.สพ.วุฒิกรณ์ กิตติก้อง ปศุสัตว์อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี และอาสาสมัคร ลงพื้นที่ร่วมบูรณาการช่วยเหลือสัตว์ ที่บ้านหมาแมว วัดเขาเขียว-เขาเสด็จ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี 

น.สพ.ดร.อลงกรณ์ มหรรณพ เปิดเผยว่าสมาคมฯ ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขประมาณ 60 ตัว และแมวจำนวน 60 ตัว ที่อาศัยอยู่ภายในวัด จึงประสานงานกับปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี และปศุสัตว์อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือสัตว์เหล่านั้นร่วมกัน วันนี้จะได้มีการทำหมันและฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมว มีการให้ยาเพื่อถ่ายพยาธิและป้องกันเห็บหมัด มอบอาหารให้สุนัขและแมว รวมทั้งช่วยเหลือมอบเงินให้จำนวนอีก 5,000 บาท จาก TSPCA เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนในการพัฒนาการด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป วันนี้ต้องขอขอบคุณปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เป็นอย่างยิ่ง ที่นำสัตวแพทย์และอาสาสมัครมาช่วยกัน และทราบว่าที่ผ่านมานั้นปศุสัตว์ ก็ได้ดำเนินการช่วยเหลือสัตว์ที่บ้านหมาแมว วัดเขาเขียว-เขาเสด็จ มาโดยตลอดด้วยดีขอขอบคุณมาก 

ด้าน ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ลงพื้นที่บ้านหมาแมว วัดเขาเขียว-เขาเสด็จ มาหลายครั้ง เพื่อมอบอาหารให้แก่สุนัขและแมว รู้สึกชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้กับหลวงน้าบุญหาญ พระสงฆ์ที่ช่วยเหลือดูแลสัตว์ภายในวัดและอาสาสมัคร เช่น คุณสารัฏฐ์ มีทรัพย์ รวมทั้งคณะกรรมการวัด ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำท้องถิ่น และผู้มาปฏิบัติธรรมภายในวัด นับว่าเป็นความพยายามและความมีเมตตาธรรมแก่สรรพสัตว์น้อยใหญ่ แม้ปัญหาสัตว์จรจัดจะเป็นปัญหาใหญ่ ที่เกิดจากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งปัจจุบันพบว่าสุนัขจรจัดในประเทศไทย จากการสำรวจของกรมปศุสัตว์เมื่อปี พ.ศ. 2563 พบว่ามีสุนัขจรจัดทั่วประเทศ จำนวนกว่า 2.3 ล้านตัว เพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อ พ.ศ. 2557 มีสุนัขจรจัดเพียง 7.3 แสนตัว หรือมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว ในระยะเวลา 6 ปี และมีแนวโน้มจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามลำดับนั้น แต่ที่ผ่านมาทางวัดเขาเขียว-เขาเสด็จ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็พยายามบูรณาการความช่วยเหลือกันเพื่อลดปัญหาการเพิ่มจำนวนของสุนัขและแมวด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิชาการด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ และการดำเนินการที่ผ่านมานั้นสามารถลดปัญหาความขัดแย้งของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

ด้านคุณสารัฏฐ์ มีทรัพย์ อาสาสมัครที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือสุนัขและแมว เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาก็มีหลายหน่วยงานให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี วันนี้ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันช่วยเหลือสงเคราะห์สัตว์ในด้านต่างๆ แต่สิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากในขณะนี้ ถ้ามีโอกาสเป็นไปได้จะขอความอนุเคราะห์สนับสนุนด้านอาหารให้กับสุนัขและแมว โดยใครที่พอจะช่วยเหลือได้ก็สามารถติดต่อ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่วัดโดยตรงหรือที่ Facebook บ้านหมาแมว วัดเขาเขียว-เขาเสด็จ จังหวัดราชบุรี ต่อไป