จากการที่ สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และสโมสรลิเวอร์พูล จะร่วมการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษ รายการ “THE MACT Bangkok Century Cup 2022” หรือ “ศึกแดงเดือด” ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก นั้น ทาง KBU SPORT POLLโดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต ได้สำรวจคิดเห็นเรื่อง “ศึกแดงเดือดกับมุมมองของแฟนลูกหนัง” ซึ่งการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านภาคสนามและระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-1 ก.ค.65 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไปทุกสาขาอาชีพที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,406 คน ซึ่งผลการวิเคราะห์ในภาพรวม พบว่า ความสนใจที่จะติดตามการแข่งขัน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 91.51 สนใจ รองลงมา ร้อยละ 5.46 ไม่แน่ใจ/ยังไม่ตัดสินใจ และร้อยละ 3.03 ไม่สนใจ

สื่อหรือช่องทางที่จะติดตามการแข่งขัน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 34.08 ติดตามผ่านโชเชียลมีเดีย รองลงมา ร้อยละ 27.83 วิทยุโทรทัศน์ ร้อยละ 13.81 สนามการแข่งขัน ร้อยละ 11.76 หนังสือพิมพ์ ร้อยละ 9.37 วิทยุกระจายเสียง และอื่นๆ ร้อยละ 3.15

สโมสรที่สนใจจะเชียร์ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.90 ลิเวอร์พูล รองลงมา ร้อยละ 34.11 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และร้อยละ 21.99 ยังไม่ตัดสินใจ

นักฟุตบอลหรือผู้ฝึกสอน ที่ต้องการจะกระทบไล่มากที่สุด อันดับ 1 คริสเตียโน โรนัลโด ร้อยละ 95.80 อันดับ 2 โมอาเหม็ด ซาลาห์ ร้อยละ 93.10 อันดับ 3 เจอร์เกน คลอปป์ ร้อยละ 89.50 อันดับ 4 เฟอร์จิน ฟาน ไดค์ ร้อยละ 86.00 อันดับ 5 แฮรรี แม็กไกวร์ ร้อยละ 84.10

ประโยชน์ที่เกิดกับสังคมและประเทศสำหรับการจัดการแข่งขัน ส่วนใหญ่ร้อยละ 27.81 สร้างมิติด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว รองลงมา ร้อยละ 24.99 สร้างมิติด้านชื่อเสียงของประเทศ ร้อยละ 21.07 สร้างมิติด้านมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม ร้อยละ 15.98 สร้างมิติด้านการตื่นตัวให้กับเด็กและเยาวชน ร้อยละ 8.03 สร้างมิติด้านการตื่นตัวให้กับวงการกีฬาไทย และอื่นๆ ร้อยละ 2.12

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าศึกแดงเดือดครั้งนี้แฟนลูกหนังชาวไทยตื่นตัวและสนใจที่จะติดตามการแข่งขันเป็นอย่างมาก ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าการที่สองสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งวงการลูกหนังระดับโลกจะออกมาดวลแข้งกันนอกเกาะอังกฤษ คงจะไม่ง่ายนัก และประเด็นที่น่าสนใจเมื่อถามถึงสื่อหรือช่องทางที่จะติดตามการแข่งขันแฟนลูกหนังยังคงเทไปที่โชเซียลมีเดีย ซึ่งคงจะสอดคล้องกับวิถีชีวิตในยุคดิจิทัลก็ว่าได้

แต่ในขณะเดียวกันถึงแม้บัตรเข้าชมการแข่งขันที่สนามอาจจะมีราคาสูงอยู่พอสมควรหากเทียบกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่แฟนลูกหนังบางส่วนก็จะไปติดตามชมที่สนามเช่นเดียวกัน และที่น่าสนใจเมื่อถามถึงทีมที่จะเชียร์พบว่าแฟนลูกหนังส่วนใหญ่ต่างให้ความสนใจที่จะเชียร์ทีมหงส์แดง มากกว่าปิศาจแดง แต่เมื่อส่องไปที่นักเตะที่แฟนๆ ต้องการจะกระทบไหล่มากที่สุดกลับเป็นนักเตะดังระดับโลกของทีมปิศาจแดง อย่าง คริสเตียโน โรนัลโด มากกว่านักเตะของหงส์แดง ซึ่งเป็นทีมยอดนิยม อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในมิติของจัดการแข่งขันศึกแดงเดือดในครั้งนี้พบว่าแฟนกีฬาส่วนใหญ่เห็นว่าจะเป็นหนึ่งในมิติของการส่งเสริมการท่องเที่ยวและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ ตามลำดับ