เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา เพจทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เจ้าคณะตำบลคลองหนึ่ง ยกเลิกคำสั่งปิดที่พักสำนักสงฆ์พระธาตุเติมบุญ พร้อมเนื้อหาโดยสรุปว่า จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 อดีตเจ้าของที่ดินโฉนด 2 แปลง ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้บริจาคที่ดินตามวัตถุประสงค์ของบิดามารดา เพื่อสร้างวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้มีประกาศอนุญาตให้มีการสร้างวัด เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ซึ่งที่ดินทั้ง 2 แปลงดังกล่าวยังมิได้โอนเป็นของวัด เพราะยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างจึงยังเป็น “สำนักสงฆ์” ซึ่งถือว่า ที่ดินทั้ง 2 แปลงดังกล่าวเป็นที่ดินของวัด ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 มาตรา 33 แล้ว จำหน่ายจ่ายโอนไม่ได้ บังคับคดีไม่ได้ ตามมาตรา 34,35

ในระหว่างเป็นสำนักสงฆ์ อดีตเจ้าของได้นำที่ดินแปลงแรกเนื้อที่ 7-2-23 ไร่ ไปขายฝากให้กับบุคคลหนึ่ง ในราคา 8 ล้านบาท กำหนดสินไถ่ 9.2 ล้านบาท ในวันที่ 2 มีนาคม 2565 (ครบกำหนดแล้วไม่ไถ่ถอน) และโฉนดที่ดินแปลงที่สอง ขายให้กับในอีกบุคคลหนึ่ง ราคา 2.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นที่ดินของวัดทั้ง 2 แปลง

ต่อมาอดีตเจ้าของที่ดิน ได้ร้องเรียนพระธวัชชัย โฆสธโช ประธานสงฆ์พระธาตุเติมบุญ ต่อเจ้าคณะอำเภอคลองหลวง และเจ้าคณะตำบลคลองหนึ่ง จนเจ้าคณะตำบลคลองหนึ่ง ต้องออกคำสั่งให้พระธวัชชัย และพระรูปอื่นๆ ออกจากวัดภายใน 7 วัน

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 นายชูชีพ ภัทรกรินทร์ และประชาชนที่อยู่รอบๆ ที่พักสำนักสงฆ์ดังกล่าวจำนวน 42 คน ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนมายัง #ทนายกองทัพธรรม ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ในฐานะแม่ทัพทนายกองทัพธรรม จึงมีหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี, เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง เจ้าคณะตำบลคลองหนึ่ง และสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดปทุมธานี และลงไว้เพจทนายกองทัพธรรม https://www.facebook.com/1606814442970382/posts/3182289328756211/

กระทั่งเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ก.ค.65 ทนายอนันต์ชัย พร้อมทีมทนายกองทัพธรรม จ.ปทุมธานี  ได้มาร่วมประชุมกับเจ้าคณะตำบลคลองหนึ่ง ,เลขาเจ้าคณะอำเภอคลองหลวง, ตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเลขาสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดปทุมธานี เพื่อหาแนวทางระงับคำสั่งปิดที่พักสงฆ์พระธาตุเติมบุญ และดำเนินการทวงคืนที่ดินวัดพระธาตุเติมบุญ ผลสรุป พระครูปริยัตยาคม เจ้าคณะตำบลคลองหนึ่ง ได้ออกคำสั่งใหม่ ยกเลิกคำสั่งการปิดที่พักสงฆ์พระธาตุเติมบุญเป็นการชั่วคราว

จากนั้นทนายอนันต์ชัย กับทีมทนายกองทัพธรรม ได้เดินทางไปมอบตราสัญญาลักษณ์  #ทนายกองทัพธรรม เพื่อดูแลด้านกฎหมายให้กับวัดพืชนิมิต และวัดพระธาตุเติมบุญ ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ในเครือข่าย #ทนายกองทัพธรรม โดยทนายอนันต์ชัย ยังได้ฝากถึงผู้ที่จะเอาที่ดินของวัดพระธาตุเติมบุญ ว่าให้รีบคืนที่ดินให้กับวัดโดยเร่งด่วนภายใน 1 เดือน นับแต่วันนี้ หากไม่คืน ทีมทนายกองทัพธรรม จะดำเนินการตามกฎหมายทันทีทั้งทางแพ่งและอาญา

ขอบคุณข้อมูลและภาพ เพจทนายกองทัพธรรม