กล้วยอบน้ำผึ้ง เป็นเมนูอาหารว่างสไตล์บ้านๆ ของคนไทยที่มีมาแต่โบราณ วันนี้ขอแนะนำอีกหนึ่งเมนูกล้วย ของนายคงเดช ทองเรือง วัย 43 ปี ชาวตำบลบางขันแตก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าของผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน กลุ่มน้องแชมป์น้ำว้าทอง สินค้าโอทอป ระดับ 5 ดาว ของเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ที่ต่อยอดความอร่อยจากกล้วยอบน้ำผึ้งธรรมดา นำไปชุบแป้งทอดสูตรเฉพาะ จนได้รสชาติอร่อยกรอบนอกนุ่มใน และยังคงไว้ด้วยความหวานของกล้วยอบน้ำผึ้ง ภายใต้ชื่อวิสาหกิจชุมชน กลุ่มน้องแชมป์น้ำว้าทอง

จุดเด่นของกล้วยอบน้ำผึ้งทอด อยู่ที่กล้วยน้ำว้าที่คัดเฉพาะสายพันธุ์มะลิอ่อง มาแปรรูปรวมถึงแป้งสูตรพิเศษให้ความกรอบอร่อยได้นานถึง 3 วัน และหากผู้บริโภคต้องการเพิ่มอรรถรสในการรับประทาน ก็สามารถนำเข้าอุ่นในเตาอบหรือไมโครเวฟก็จะได้รสชาติใกล้เคียงกับสินค้าที่เพิ่งขึ้นจากกระทะใหม่ๆ ส่วนขั้นตอนและวิธีการทำกล้วยอบน้ำผึ้งทอดนั้น เพียงนำกล้วยน้ำว้า มาปอกเปลือกแล้วนำไปตากแดดประมาณ 5 วัน ให้กล้วยแห้ง จากนั้นนำแป้งและส่วนผสมเครื่องปรุงรสต่างๆ คลุกเคล้าให้เข้ากันเพื่อให้ได้แป้งกรอบสูตรพิเศษ แล้วนำกล้วยที่ตากแล้วชุปแป้งทอดลงในกระทะที่น้ำมันร้อนๆ ก็จะได้กล้วยอบน้ำผึ้งทอดสูตรพิเศษ ก่อนนำกล้วยแพ็กลงกล่องจำหน่ายให้กับลูกค้า

นายคงเดช บอกด้วยว่า ปัจจุบันตนมีสาขากล้วยอบน้ำผึ้งทอดมากกว่า 30 สาขาแล้ว ทั้งในจังหวัดสมุทรสงครามและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเน้นทำเลขายบริเวณสถานีบริการน้ำมันต่างๆ จำหน่ายเพียงกล่องละ 40 บาท ผู้สนใจจะร่วมขยายสาขากับน้องแชมป์กล้วยอบน้ำผึ้งทอด นายคงเดช บอกว่าใช้เงินลงทุนเพียง 39,999 บาทเท่านั้น โดยทางร้านมีอุปกรณ์ให้เรียบร้อย เช่น คีออสไม้หรือเหล็ก ซึ่งหมายถึงร้านค้าขนาดย่อม, เตาแก๊ส, กระทะ, ป้ายแบรนด์ไวนิล, และอุปกรณ์พร้อมขาย 1 ชุด พร้อมอบรมการผสมแป้ง, การทอด รวมทั้งสอนเทคนิคต่างๆ ในการทำทุกขั้นตอนเพื่อให้สามารถเปิดร้านเองได้ภายใน 2 ถึง 3 วัน แต่มีเงื่อนไขธุรกิจคือ ต้องสั่งวัตถุดิบเช่น กล้วยอบน้ำผึ้ง แป้งทอดกรอบ บรรจุภัณฑ์กับทางร้านเท่านั้น ผู้สนใจติดต่อได้ที่วิสาหกิจชุมชน กลุ่มน้องแชมป์น้ำว้าทอง ตำบลบางขันแตก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โทรศัพท์ 08-7066-4406