เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผวยว่า รัฐบาลโดยพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล หาทางช่วยเหลือชาวบ้านเรื่องน้ำกินน้ำใช้บนเกาะเป็นการเร่งด่วน โดยตน ได้ลงพื้นที่ตามบัญชาของผู้ใหญ่ ไปตามเกาะต่างๆ แล้วเห็นชาวบ้านเดือดร้อน ต้องซื้อน้ำจากรถขายน้ำของเอกชน ราคาแสนแพง บางเกาะเริ่มจากคิวละ 100 ถึง 200 บาท ไปจนถึงคิวละ 800 ถึง 1,000 บาท จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรม ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระดมสรรพกำลัง ทั้งนักธรณีวิทยา วิศวกร ช่างเจาะ นักวิทยาศาสตร์ และเครื่องมือ ทั้งเครื่องสำรวจ resistivity เครื่องเจาะ เครื่องวิเคราะห์คุณภาพน้ำบาดาล ลงไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่เกาะอย่างเร่งด่วนที่สุด ที่ผ่านมาเราได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนบนเกาะนางคำ อ.ปากพยูน จ.พัทลุง ให้มีน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาดจากระบบน้ำบาดาล ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเจาะบ่อผลิตจำนวน 4 บ่อ และก่อสร้างระบบกระจายน้ำครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจของเกาะนางคำ สามารถผลิตน้ำได้ ปีละ 140,160 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ประชาชนจำนวน 4,125 คน มีน้ำกินน้ำใช้โดยไม่ขาดแคลนอีกต่อไป นอกจากนี้เรายังเจาะพบแหล่งน้ำบาดาลระดับลึกที่มีศักยภาพสูงบนเกาะภูเก็ต ซึ่งต่อไปฝนอนาคตก็จะออกแบบก่อสร้างระบบกระจายน้ำร่วมกับท้องถิ่นต่อไป


อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีเกาะลันตา จ.กระบี่ เกาะช้าง จ.ตราด ที่ทางกรมได้เข้าไปช่วยเหลือ ทั้งการสำรวจ ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล และอยู่ในระหว่างการออกแบบระบบกระจายน้ำร่วมกับท้องถิ่น เพื่อน้ำน้ำสะอาดไปให้ประชาชนใช้ ถึงแม้ว่าบางพื้นที่ เราอาจจะช่วยเหลือได้ไม่ครบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อย่างน้อยก็ทำให้อุปสงค์ด้านน้ำลดลง และราคาน้ำจืดบนเกาะก็ลดลงไปจากเดิมมาก จากที่เคยขายกันนราคาคิวละหลักร้อย ก็เหลือหลักสิบ ถือว่าเป็นราคาที่พอยอมรับได้ของคนในพื้นที่ นอกจากนี้ล่าสุดที่เกาะสีชัง จ.ชลบุรี กรมยังค้นพบแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติบนเกาะสีชังอีกด้วย ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับชาวบ้านบนเกาะสีชัง  


นายศักดิ์ดา กล่าวด้วยว่า เกาะต่างๆของประเทศไทย มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ สร้าง GDP ให้กับประเทศ แต่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำกินน้ำใช้ที่่สะอาดให้กับประชาชนบนเกาะยังไม่มีหน่วยงานใด เข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง และแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นกรมทรัพยากรน้ำบาดาลพร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการบนพื้นที่อื่นๆ ที่มีความเดือดร้อนเรื่องน้ำกินน้ำใช้เช่นเดียวกันนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำกินน้ำใช้บนเกาะให้หมดไป เพราะถ้ากรมทรัพยากรน้ำบาดาลไม่ทำ ก็คงไม่มีหน่วยงานใดทำได้ เพราะเรามีความพร้อมทั้งบุคลากร องค์ความรู้ และเครื่องจักรอุปกรณ์ และเป็นหน่วยงานเดียวที่ใช้เวลาสั้น เห็นผลทันตา แก้ปัญหาตรงจุด