นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า แนวคิดทำเสาไฮแมส หรือ เสาไฟฟ้าแรงสูงที่มีความสูงกว่า 30 เมตร ให้มีความสวยงามและสีสันของลายธงชาติไทยนี้ เกิดจากการหารือร่วมกันของทางคณะผู้บริหารกับสมาชิกสภาเทศบาล ที่ต้องการให้เสาไฟฟ้าที่ดูธรรมดา เกิดความไม่ธรรมดาขึ้นมา อีกทั้งยังต้องการสร้างความสะดุดตาให้เกิดขึ้นบนถนนเพชรเกษม ที่สำคัญคือต้องการแสดงออกถึงพลังแห่งความหวงแหนแผ่นดินและแสดงความจงรักภักดีของชาว ต.อ้อมน้อย ที่มีต่อสถาบัน “ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์” รวมถึงยังเพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทุกคน ตระหนักในความสำคัญของธงชาติไทยอีกด้วย

สำหรับวัสดุที่นำมาทำเป็นลายธงชาตินั้น เป็นพลาสติกหนาอย่างดี มีความคงทนเป็นพิเศษ ขณะนี้ดำเนินการประดับลายธงชาติไทยบนเสาไฮแมสไปแล้วทั้งหมด 23 ต้น จากที่มีอยู่รวม 58 ต้น โดยแบ่งเป็นการประดับลายบนเสาไฟฟ้าช่วงตอนต้นที่มีรอยต่อกับกรุงเทพมหานคร เข้ามาในเขต ต.อ้อมน้อย 10 ต้น และประดับลายบนเสาไฮแมสช่วงตอนปลาย ที่ติดกับพื้นที่ ต.อ้อมใหญ่ อีก 10 ต้น ส่วนตอนกลางได้ประดับลายธงชาติไปแล้ว 3 ต้น คงเหลือที่ยังต้องรอดำเนินการเพิ่มอีกทั้งหมด 35 ต้น แต่ตอนนี้ต้องชะลอไว้ก่อน เพราะเงินที่นำมาจัดทำนั้น เป็นงบส่วนตัวของนายกเทศมนตรี คณะผู้บริหารเทศบาล และผู้สนับสนุนมา โดยความสวยงามที่เห็นบนเสาไฮแมสนี้ ไม่ได้ใช้งบประมาณหลวงได้แม้แต่บาทเดียว ดังนั้นจึงต้องรอการจัดหางบส่วนตัวมาดำเนินการต่อไปจนครบ คาดว่าคงจะใช้ระยะเวลาไม่นาน

นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอ้อมน้อย กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากที่ได้ดำเนินการประดับลายธงชาติบนเสาไฮแมส หรือเสาไฟฟ้าแรงสูงบนถนนเพชรเกษมมาแล้วจำนวนหนึ่ง ก็มีเสียงตอบรับจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่า ทำให้เสาไฟฟ้ามีสีสันสวยงามน่ามอง และยังไม่เคยเห็นใครมีไอเดียทำแบบนี้มาก่อน