ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หนองบัวลำภู เปิดเผยว่า อบจ.หนองบัวลำภู ได้ส่งมอบวัสดุอุปกรณ์น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดพื้นผิว จำนวน 80 ถัง และเครื่องมือทางการแพทย์ ชุดตรวจ Antigen Test Kids ให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 3,000 ชุด เพื่อส่งต่อสถานพยาบาลในแต่ละอำเภอ และโรงพยาบาลหนองบัวลำภู อีกจำนวน 2,000 ชุด รวมทั้งสิ้น 5,000 ชุด ซึ่งเป็นอีกภารกิจหนึ่งในการดูแลพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ทำการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิดได้อย่างรวดเร็วขึ้น พร้อมเป็นการลดความเสี่ยงสูงของผู้ปฏิบัติงาน

อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนภารกิจ Community Isolation ของโรงพยาบาลของรัฐสู้วิกฤติโควิด-19 เชื่อว่าจะช่วยแบ่งเบางานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนักมาตลอด อีกทั้งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบัน “ลดโอกาสติด ปิดความเสี่ยง” จากการออกนอกบ้าน โดยมี นางศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายก อบจ.หนองบัวลำภู คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมส่งมอบ และมี นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นพ.วิชัย บรรจงการ ผอ.โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และคณะผู้บริหารในสังกัด สสจ.และ รพ.ทุกอำเภอ ร่วมรับมอบและเป็นสักขีพยาน

ดร.วุฒิพงษ์ เปิดเผยด้วยว่า ในขณะเดียวกันที่โรงพยาบาลสนาม ภายในสนามกีฬากลาง อบจ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ อบจ. ได้เตรียมการขยายจำนวนเตียงเพิ่มขึ้นโดยได้จัดตั้งเต็นท์ขนาด 12X30 เมตร จำนวน 4 เต็นท์ ภายในสนามกีฬากลางฯ พร้อมจัดหาวัสดุอุปกรณ์รองรับผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงสีเขียว จาก 50 เตียง เพิ่มเป็น 73 เตียง รวมทั้งได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการขยายโรงพยาบาลสนามใน เฟส 2 ถึง 220-240 เตียง พร้อมวัสดุอุปกรณ์ให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนสิงหาคม นี้ รวมทั้งงบประมาณจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์น้ำยาเชื้อ และชุดตรวจ ร่วม 2.3 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้ป่วยในกลุ่มสีเหลือง เพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยสีแดงใน รพ.ของรัฐ ที่มีความเสี่ยงสูง.