ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ นายแพทย์เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ร่วมส่ง “ทีมกอบกู้กรุงเทพ” จำนวน 8 คน สมทบทีมจังหวัดอื่น ๆ อีก 22 ทีม ลงพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ทำการ swab หาเชื้อโควิด–19 เป็นระยะเวลา 7 วัน แต่ละทีมจะลงปฏิบัติการในชุมชนวันละ 30 จุด โดยสามารถตรวจและดูแลตามภารกิจที่วางไว้ได้จุดละ 1,000 คนต่อวัน ปฏิบัติการแห่งความหวังในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือจากหลายฝ่ายที่รวมพลังกันสู้ภัยโควิด กทม. อันได้แก่ ชมรมแพทย์ชนบท กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรุงเทพมหานคร รวมทั้งทีมอาสาจากภาคประชาชน คือ ทีมโควิดชุมชน (Com-Covid) เครือข่ายแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และ IHRI และอีกหลายองค์กร เป็นความร่วมมือที่มหัศจรรย์ภายใต้เงื่อนเวลาที่เร่งรัด

นายแพทย์เกษม กล่าวว่า ทีมที่ส่งลงพื้นที่กรุงเทพมหานครในครั้งนี้ เป็นการทำงานกู้ภัยโควิด เริ่มด้วยการทำการ swab หาเชื้อด้วย rapid test หากได้ผลลบให้กลับบ้านได้ หรือไปรับบริการวัคซีนจากทีมของกรุงเทพมหานคร ที่จะมาร่วมออกหน่วยด้วย แต่หากผลเป็นบวกก็จะถูกตามมาตรวจ Real-time PCR ซ้ำ ได้รับบริการยาฟ้าทะลายโจร หรือ Favipiravir และนำเข้าระบบ Home Isolation ของ สปสช.ในวันเดียวกัน เพื่อการดูแลรักษาที่ต่อเนื่อง แต่ละทีมจะลงปฏิบัติการในชุมชนวันละ 30 จุด จากทั้งหมด 350 ชุมชน โดยสามารถตรวจ และดูแลตามภารกิจที่วางไว้ได้จุดละ 1,000 คนต่อวัน คาดว่าจะคัดกรองโรคได้ประมาณ 210,000 ราย

“หากมีการตรวจเชิงรุกกันจริงจัง และมีระบบสาธารณสุขรองรับเพียงพอ จะพบว่าคนกรุง อาจมีผู้ติดเชื้อถึง 560,000 คน ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะใน กทม. ที่ถูกระบุว่าเป็นแหล่งรวมเชื้อ แพร่เชื้อ และมีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนัก และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ก็มีมากขึ้น จนระบบสาธารณสุขรองรับไม่ไหว” นายแพทย์เกษม กล่าว.