สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ของสำนักงานอัยการแห่งชาติเยอรมนี เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า นางคลารา เค. (Klara K.) ภรรยาของผู้ต้องสงสัยอีกคน คือ ดร.เคลาส์ แอล. (Dr. Klaus L.) ที่ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยเป็นสายลับ เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากทั้งสองถูกยื่นฟ้องต่อศาล ในเมืองมิวนิค เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยในส่วนของนางคลารา เค. ถูกฟ้องในข้อหาให้การช่วยเหลือสนับสนุน กิจกรรมสายลับของสามี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553

ข้อมูลจากเอกสารสำนวนฟ้องของอัยการ ระบุว่า ดร.เคลาส์ แอล. เป็นนักวิชาการรัฐศาสตร์ และเป็นผู้บริหารสถาบันคลังสมองแห่งหนึ่ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เจ้าหน้าที่หลายคนของสำนักข่าวกรองจีน ติดต่อกับ ดร.เคลาส์ และภรรยา ขณะที่ทั้งสองเดินทางไปเป็นอาจารย์ผู้บรรยายพิเศษ ที่สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ทางภาคตะวันออกของจีน เมื่อเดือน มิ.ย. 2553

เบาะแสจากการสืบสวนของทางการเยอรมนี พบว่า ดร.เคลาส์ และภรรยา ส่งผ่านข้อมูลลับให้หน่วยข่าวกรองจีนเป็นระยะ ทั้งก่อนและหลังการเดินทางไปบรรยายพิเศษ หรือประชุมสัมนาระหว่างประเทศ จนถึงเดือน พ.ย. 2562 โดยข้อมูลที่ส่งผ่านส่วนใหญ่เป็นข้อมูลจาก “แหล่งข่าวทางการเมืองระดับสูง” ที่บุคคลทั้งสองได้ติดต่อ ทั้งโดยส่วนตัวและการทำงาน

อัยการกล่าวว่า การเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่หน่วยข่างกรองจีนแต่ละครั้ง ดร.เคลาส์ และภรรยา ได้รับเงินค่าจ้างและค่าเดินทางทั้งหมดด้วย.

เครดิตภาพ – AP, Getty Images
เครดิตคลิป – WION