พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564

@ สถานการณ์ “โควิด-19” ยังคงระบาดรุนแรง กระจายไปทั่ว และยังไม่สามารถตัดวงจรการระบาดได้ จำนวนผู้ป่วยมีแต่เพิ่มพูนจนถึงขั้นวิกฤติขยับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 6 ของโลกแล้ว รองจากอเมริกา อินเดีย บราซิล โคลอมเบีย และอิหร่าน… จังหวัดสีแดงเข้มก็เพิ่มจาก 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด ถูก Lock down ถูกสั่งหยุดนู้นนี่นั้น จนสับสน งงงวยในคำสั่ง เช่นก่อนหน้านี้ มีการห้ามซื้อขายอาหารหน้าร้านเป็นต้น…ขอถามหน่อย “เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการแพร่ระบาดหรือไงไม่ทราบ?” ท่านผู้มีอำนาจในการออกคำสั่งทั้งหลายแหล่

@ ตามจริงควรเอาเวลาไปคิด เรื่องการตรวจคัดกรองโรคให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งแบบตั้งรับ และเชิงรุกให้มากยิ่งขึ้น และให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย มีระบบนำส่งผู้ที่ติดเชื้อ ไปเข้ารับการดูแลรักษาได้ทันท่วงที ไม่ใช่ปล่อยตามยถากรรม ตามที่เป็นข่าว และที่สำคัญที่สุดต้องเร่งจัดหาวัคซีนประสิทธิภาพสูง มาใช้เป็นวัคซีนหลัก เร่งฉีดวัคซีนให้เร็ว ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกคน คือหัวใจสำคัญในการต่อสู้กับสถานการณ์ระบาดรุนแรงเช่นนี้ และต้องวางแผนเยียวยา ประคับประคองให้ประชาชน สามารถพอดำรงชีวิต ทำมาค้าขายหาเลี้ยงครอบครัวได้บ้าง ไม่ใช่เป็นแต่ออกคำสั่งห้าม และห้ามยาวเป็นหางว่าว กลับไปกลับมา จนเปรอะไปหมด

@ ไปเก็บเห็ดที่ จ.อุบลราชธานี…หลังจาก 11 คนไทย จากหมู่บ้านสุขเกษม ตำบลคันไร่ อ.สิรินธร พลัดหลงเข้าป่าเก็บเห็ด ในเขตบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง สปป.ลาว ชายแดนไทย-ลาว ด้านอำเภอสิรินธร จนถูกทหาร สปป.ลาว จับกุมตัวไว้ 7 คน ออกมาได้ 4 คน จนเป็นเรื่องเป็นราวเป็นข่าวกัน โดยเฉพาะที่ทั้ง 7 คน อาจจะได้รับการฉีดวัคซีน มีการหยิบเอามาเป็นประเด็นกัน ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย “นายอภัย วุฒิโสภากร” นายอำเภอที่นั่น ได้เรียกประชุมด่วนผู้ใหญ่บ้าน-กำนันทุกหมู่บ้านทุกตำบล เพื่อกำชับให้ควบคุมดูแลลูกบ้านไม่ให้เข้าไปในเขตชายแดน ที่ยังไม่มีแนวเขตให้เห็นที่ชัดเจน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่อาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศอีกต่อไป

@ ไปที่เรื่องของการเปิด รพ.สนาม และการเพิ่มเตียง จ.ศรีสะเกษ…”นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ.ที่นั่น ได้เร่งเปิด รพ.สนามแห่งที่ 2 เพิ่มในแต่ละอำเภอ เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยพบว่าจำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยยืนยันจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่สีแดงเข้มซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง เดินทางกลับมารักษายังภูมิลำเนา จึงต้องเร่งจัดหาเตียงและสถานที่สำหรับเปิดเป็น รพ.สนามเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาพร้อมยืนยันผู้ป่วยชาวศรีสะเกษทุกคนต้องมีเตียงรักษา ซึ่งปัจจุบันมีเตียงรองรับผู้ป่วยแล้วไม่ต่ำกว่า 4,000 เตียง ใน 22 อำเภอ

@ ที่ จ.อุบลราชธานี…ติดโควิดวันละเกือบ 500 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมแตะ 7 พันราย ยอดผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย คนป่วยใหม่ที่ติดเชื้อโควิด รอเตียงเป็นร้อยคนทุกวัน โรงพยาบาลทุกแห่ง ทุกอำเภอ รวมทั้ง รพ.สนามล้น ทำให้ “นพ.สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร” นพ.สสจ.อุบลฯ ต้องลงพื้นที่ทุกอำเภอ สั่งให้ทุกพื้นที่ทั้งอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน จัดตั้งศูนย์พักคอย อย่างเร่งด่วน และได้จัดอุปกรณ์การแพทย์ไปมอบให้กับทุก รพ. พร้อมกับตั้งศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน COVID-19 ผ่านระบบ Conference วิเคราะห์ประเมินสถานการณ์ประจำวัน ติดตามผลการรักษาผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดทุกพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง….

@ ส่วน จ.บุรีรัมย์…”นายอนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงมาติดตามการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามจังหวัดบุรีรัมย์ (โรงพยาบาลสนามเซราะกราว) เพื่อรองรับชาวบุรีรัมย์ที่ติดเชื้อโควิด-19 หวังลดการป่วยรุนแรง และไม่เกิดผลกระทบทางสังคม ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2,000 เตียง และจุดพักคอยจำนวน 500 เตียง โดยมี “นายธัชกร หัตถาธยากูล” ผวจ. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์ ให้การต้อนรับ

@ ที่ จ.อำนาจเจริญ…”นายณัฐพงค์ ตั้งสกุลกุลพัฒน์” นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญให้การต้อนรับ “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 10 ในโอกาสลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลด่านหน้า ที่ทำงานหนักพร้อมชี้แจงการตั้งศูนย์พักคอยที่ประชาชนออกมาต่อต้านไม่ยอมให้ใช้ศาลาการเปรียญวัด โดยพื้นที่เริ่มพบปัญหา มีประชาชนมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงไม่มีเตียง ต้องเร่ร่อนในชุมชน ในรายที่ป่วยจริงบางคนมาถึงกลางดึกเข้าไปนอนปะปนกับคนไข้ทั่วไปใน รพ.ก็มี ดังนั้นจึงได้สร้างความเข้าใจใหม่ รวมถึงการตั้งศูนย์พักคอยคนหายป่วยที่ต้องกักตัวก่อนส่งกลับบ้าน ทำให้ประชาชนคลายความวิตก หายจากความเคลือบแคลงสงสัย

@ จ.ยโสธร…”นายณัฐพล นาคสุข” นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร พร้อมคณะผู้บริหาร ได้บริจาคเงินส่วนตัว เพื่อใช้ในการบริหารศูนย์พักคอยอำเภอเมืองยโสธร โดยศูนย์พักคอยอำเภอเมืองยโสธร เปิดใช้งานส่วนแรกไปแล้ว 51 เตียง และส่วนขยายอยู่ระหว่างการดำเนินงาน คืออาคารหอประชุมจะมีเตียงรองรับ 100 เตียง ซึ่งได้แล้วเสร็จพร้อมใช้งานได้เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้หากมีความจำเป็น ยังสามารถขยายรองรับเพิ่มไปยังอาคารก่อสร้างใหม่อีก 2 อาคาร โดยทางค่ายลูกเสือยินดีให้ใช้ เป็นส่วนขยายต่อได้อีกไม่น้อยกว่า 60 เตียง

@ ส่วนที่…อำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา มีการจัดทอดผ้าป่าสังฆประชาสามัคคี เพื่อหาเงินช่วยผู้ป่วย และผู้ประสบภัยจากเชื้อโควิด-19 โดย “คุณครูประภาพรรณ์ พรหมพิสารท์” ครูโรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้ประสานงานกับเจ้าคณะอำเภอปักธงชัย และนายอำเภอปักธงชัย เพื่อทอดผ้าป่าสังฆประชาสามัคคี เพื่อนำรายได้ไปสนับสนุนในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม (Field hospital) ให้กับโรงพยาบาลปักธงชัย เพื่ออนุเคราะห์ผู้ป่วยโควิด ซึ่งทางคณะสงฆ์และประชาชนร่วมทอดผ้าป่าครั้งนี้ได้เงินกว่า 400,000 บาท ขออนุโมทนาสาธุด้วยครับ

@ ตบท้ายจากอดีตข้าราชการระดับสูงท่านหนึ่ง ฝากถามถึง “ศูนย์โควิด-โคราช” การที่เอาตัวเลข “ผู้ติดเชื้อนอกจังหวัด ผู้ติดเชื้อในจังหวัด และผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง” มานับรวมเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สูงปรี๊ดในแต่ละวันนั้น ได้ส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจในภาพรวม ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ที่พัก และอื่นๆ ที่สำคัญจากโซนพื้นที่สีแดงธรรมดา กลายเป็นสีแดงเข้ม ต้องถูกล็อกดาวน์ไปโดยอัตโนมัติ ฝากพิจารณาด้วย

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.ชัยภูมิ…”นายอัครแสนคีรี โล่วีระ” ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.ชัยภูมิ จับมือกับ บมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่นชัยภูมิ มอบ “ซิมเรียนที่บ้าน” ให้กับนักเรียนโรงเรียนในสังกัด อบจ.ชัยภูมิ กว่า 12,000 ซิม (ไม่มีค่าใช้จ่าย) เพื่อสนับสนุนให้ครูผู้สอนและนักเรียนสามารถมาเรียนผ่าน zoom หรือ google meet หรือ VROOM ที่โรงเรียนได้อย่างสะดวก และมีประสิทธิภาพต่อไป

จ.นครราชสีมา…”ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” โดย “นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล” ร่วมกับ “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรี “นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ” รองนายก และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุข ร่วมตรวจความพร้อมสถานที่ ระบบการเข้า-ออก ระบบการบริการดูแล และระบบรักษาความปลอดภัย ของ SQ เทศบาลนครนครราชสีมา

จ.นครราชสีมา…”ส.ส.วัชรพล โตมรศักดิ์” โคราชชาติพัฒนา พร้อมด้วยปลัดรัตนา ขิงพุดซา ปลัดอำเภอเมืองนครราชสีมา กำนันเดือนศักดิ์ ฟักโคกกรวด รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ สมาชิก อบต. พี่น้อง อสม.มอบถุงน้ำใจ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวตำบลพลกรัง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่กักตัวอยู่ที่บ้านหลังจากเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงต่างๆ

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนล่าง จ.นครราชสีมา รายงาน