ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังท่าบ้านมะค่า ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาปรับใช้ในการเลี้ยงปลากระชัง เพื่อลดความเสี่ยงในการขาดทุนจากความสูญเสียเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ส่งผลทำให้ปลากระชังน็อกน้ำตายเป็นจำนวนมากทุกๆ ปี โดยเฉพาะเมื่อปีที่ผ่านมา เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในบริเวณนั้น ต้องสูญเสียปลากระชังไปกว่า 2 แสนตัว เสียหายเกือบ 10 ล้านบาท

อย่างเช่น นายประเสริฐ แรมกระโทก อายุ 36 ปี หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังบ้านมะค่า ที่ลงทุนติดระบบโซลาร์เซลล์ เพื่อนำไฟฟ้ามาใช้ในการสร้างระบบป้องกันแจ้งเตือนต่างๆในการเลี้ยงปลากระชัง ทดแทนการใช้น้ำมันเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ทั้งการติดตั้งปั๊มออกซิเจน เพื่อเพิ่มอากาศในน้ำ การติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อสังเกตการณ์สถานการณ์ภายในกระชังปลาแบบเรียลไทม์ รวมถึงการติดตั้งเครื่องวัดออกซิเจนในน้ำ ที่จะประมวลผลแจ้งเตือนผ่านทางโทรศัพท์มือถือทันทีเมื่อออกซิเจนในน้ำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสามารถเข้าไปแก้ไขด้วยการติดปั๊มออกซิเจน เพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย ซึ่งระบบน้ำได้รับคำแนะนำมาจากทางหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มาให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง

นายประเสริฐ กล่าวว่า การเลี้ยงปลากระชังภายในเขื่อนลำแชะ ต้องลงทุนท่ามกลางความเสี่ยงค่อนข้างสูง ทั้งจากสถานการณ์ราคาผลผลิตที่ไม่แน่นอน อีกทั้งยังมีปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเป็นประจำทำให้เกิดสถานการณ์ปลาน็อกน้ำตายในหลายๆช่วง ไม่ว่าจะอากาศร้อนไปฝน อากาศเย็นฉับพลัน ฟ้าปิดกะทันหัน ทำให้ปลาปรับสภาพไม่ทันและล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อปี พ.ศ.2556 ปลากระชังที่ตนเองเลี้ยงไว้ตายหมดทั้งกระชัง ขาดทุนและสูญเสียรายได้ที่ควรจะได้ไปกว่าแสนบาท จึงตัดสินใจลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อนำไฟฟ้ามาใช้ภายในกระชัง เพื่อติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด ไว้สังเกตการณ์ปลาภายในกระชังเชื่อมต่อทางโทรศัพท์มือถือ ควบคู่ไปกับการติดตั้งปั๊มออกซิเจน เพื่อเพิ่มอากาศในน้ำได้ทันทีเมื่อพบว่าปลาตายผิดปกติด้วยอาการขาดออกซิเจนในน้ำ ล่าสุดได้มีการนำเครื่องวัดออกซิเจนในน้ำ และลิงก์สัญญาณแจ้งเตือนผ่านมือถือทันทีเมื่อพบว่าค่าออกซิเจนต่ำกว่ามาตรฐาน มีการสร้างกลุ่มไลน์สื่อสารระหว่างเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาด้วยกัน เพื่อแจ้งเตือนให้กลุ่มผู้เลี้ยงปลาเข้าไปแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ทำให้สามารถลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน