ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพมุมสูงสามารถบันทึกภาพขณะจระเข้น้ำจืดตัวหนึ่งขึ้นมากกไข่ที่วางไว้ในรัง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศของบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ที่ยังคงมีให้กับสัตว์ป่าและสัตว์น้ำนานาชนิด ใช้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและขยายพันธุ์โดยจระเข้ตัวนี้ ได้ขึ้นมาสร้างรังและวางไข่บนเนินดินบริเวณใกล้สะพานกลางน้ำที่ทำไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวได้เดินชมธรรมชาติในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ซึ่งในช่วงนี้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมธรรมชาติบริเวณดังกล่าว จะได้พบเห็นจระเข้กกไข่ในรังได้อย่างใกล้ชิด

นายจิระเดช บุญมาก เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า จระเข้พันธุ์ดังกล่าวเป็นจระเข้สายพันธุ์น้ำจืดที่อยู่ตามธรรมชาติภายในบึงบอระเพ็ด ซึ่งในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่พบการวางไข่ในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน จึงนับว่าเป็นภาพที่หาชมได้ยากตามธรรมชาติ เนื่องจากว่าในประเทศไทยมีจระเข้ตามธรรมชาติเหลือเพียงไม่กี่ที่ ส่วนใหญ่จะมีแต่จระเข้ที่เลี้ยงไว้ในลักษณะฟาร์มเพื่อการพาณิชย์ โดยปกติแล้วจระเข้ตามธรรมชาติจะออกไข่ในที่ลับตาคน ซึ่งจะแตกต่างจากจระเข้ตัวดังกล่าวนี้มาก ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี จะได้ให้ผู้ที่สนใจทั้งเด็กและเยาวชนเข้ามาศึกษาหาความรู้ของจระเข้ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดได้ทุกวัน จระเข้ตัวนี้จะวนเวียนอยู่ใกล้รังและขึ้นมากกไข่ โดยลำตัวจะมีความยาวประมาณ 2 เมตร อายุประมาณ 7 ปี เป็น 1 ใน 35 ตัวของจำนวนจระเข้ที่อาศัยตามธรรมชาติในบึงบอระเพ็ด นอกจากจะได้ชมจระเข้แล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถลงเรือในบริเวณดังกล่าวเพื่อชมความงามของธรรมชาติที่มีทั้ง ดอกบัว พืชน้ำ และนกหลากหลายชนิดอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 132,737 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อ.ท่าตะโก อ.ชุมแสง โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดโดยรถยนต์ไปตามทางหลวงสายนครสวรรค์-ท่าตะโก ระยะทาง 13 กม. ก็จะถึงทางแยกด้านซ้ายมือไปตามทางบ้านหัวดง อีกประมาณ 4 กม. จะถึงที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด