สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ว่าบทบรรณาธิการของโกลบอล ไทม์ส หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุในตอนหนึ่งว่า กองทัพเรือของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) มีความพร้อมในระดับสูงเพื่อปกป้องอธิปไตยทางทะเลของจีน และมีความเป็นไปได้ที่พีแอลเออาจใช้กองเรือขนาดใหญ่ของสหราชอาณาจักร ซึ่งเข้ามาปรากฏตัวในทะเลจีนใต้ "เป็นโอกาสในการฝึกซ้อมและศึกษา" เรือรบขนาดใหญ่ของสหราชอาณาจักร "ในระยะประชิด"
U.S. Navy
ขณะเดียวกัน เนื้อหาในบทบรรณาธิการยังมี "คำเตือน" ว่ากองเรือรบของสหราชอาณาจักร "อย่ากระทำการไม่เหมาะสม" และทิ้งท้ายว่าอีกฝ่าย "ยังคงหลงอยู่ในยุคอาณานิคม" ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์ ว่าประเทศหนึ่งลงทุนส่งกองเรือรบเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไกลกว่าครึ่งโลกไปยังทะเลจีนใต้ ด้วยเจตนาเพื่อยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาคแห่งนี้ 
ต่อมากระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรเผยแพร่แถลงการณ์ว่า การเดินทางเข้าสู่ทะเลจีนใต้ของเรือหลวงควีนเอลิซาเบธและกองเรือติดตาม "เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศทุกประการ" และเป็นไปตามหลัก "เสรีภาพในการเดินเรือและการลาดตระเวน" ผ่านเส้นทางแห่งนี้ เช่นเดียวกับ 1 ใน 3 ของเรือบรรทุกสินค้าบนโลก ซึ่งเดินทางผ่านทะเลจีนใต้ในแต่ละปี
ทั้งนี้ เรือหลวงควีนเอลิซาเบธออกเดินทางจากสหราชอาณาจักร เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และมีแผนการเดินทางไปไกลถึงเกาหลีใต้ แล้วจึงเดินทางกลับประเทศในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES