สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ว่ารัฐมนตรีของ 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประชุมทางไกลร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยประเด็นสำคัญของการหารือ รวมถึงการขับเคลื่อนให้เมียนมาปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ตามการประชุม เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษทางการทูต ในนามของอาเซียน
นางเรตโน มาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวระหว่างพักการประชุม ว่าการหารือครั้งนี้ "ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก" หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป จะไม่ส่งผลดีต่ออาเซียน ขณะเดียวกัน มาร์ซูดีกล่าวถึงกระบวนการคัดสรร และแต่งตั้งบุคคล ให้ดำรงตำแหน่งทูตพิเศษด้านกิจการเมียนมาของอาเซียน ว่าอินโดนีเซียหวังเป็นอย่างยิ่ง ให้เมียนมายอมรับและเปิดโอกาสให้ผู้แทนระดับสูงของอาเซียนเดินทางเข้าประเทศ โดยต้อง "เคลื่อนไหวอย่างเสรี" และ "มีอิสระในการพบหารือกับทุกฝ่าย"
ทั้งนี้ มาร์ซูดีไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าทูตพิเศษคนนั้นคือใคร แต่แหล่งข่าวด้านการทูตของอาเซียนหลายคนให้ข้อมูลว่า คือนายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน ซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนประจำปีนี้ และเคยเข้าพบ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายกรัฐมนตรีของเมียนมา ที่กรุงเนปิดอว์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา
ขณะที่รัฐบาลบรูไนยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยังคงยืนกรานว่า เมียนมาคาดหวังให้นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีต รมช.การต่างประเทศของไทย และเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ เมืองย่างกุ้งด้วย ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ทูตพิเศษของอาเซียนในด้านเมียนมา.  

เครดิตภาพ : AP