ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา นายเทวินทร์ วิเศษ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและรักษาการณ์ เป็นประธานเปิดการซักซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุเหตุอัคคีภัย ภายในเรือนจำฯ ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2565 ตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของเรือนกลางฉะเชิงเทรา ร่วมกับหน่วยงานภายนอก ประกอบด้วย สถานีตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา โรงพยาบาลพุทธโสธร อบต.วังตะเคียน และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา ซ้อมแผนป้องกันฯ โดยจำลองเหตุการณ์สมมุติ กรณีเกิดเพลิงไหม้อาคารเรือนนอน 1  มีควันไฟพวยพุ่ง เจ้าหน้าที่แจ้งเหตุเพลิงไหม้บริเวณอาคารเรือนนอน ต่อหัวหน้าฝ่ายควบคุม

จากนั้น หัวหน้าฝ่ายควบคุม สั่งการระดมกำลังขอความช่วยเหลือในการขนย้ายผู้ต้องขังในสถานที่เกิดเหตุ (เรือนนอน 1) ไปยังแดนความมั่นคงสูง (เรือนนอน 7) พร้อมมอบหมายเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องขังไปอยู่ในความสงบ พร้อมทั้งกดสัญญาณแจ้งเหตุ และหัวหน้าฝ่ายควบคุม  สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมฯ ดับไฟเบื้องต้น โดยใช้ถังดับเพลิงที่มีอยู่ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และพบผู้ต้องขังได้รับบาดเจ็บจากสาเหตุเพลิงไหม้ ได้รีบเร่งย้ายผู้ต้องขังที่ได้รับบาดเจ็บไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากนั้นได้รายงานสถานการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อขอกำลังจากหน่วยงานภายนอก และศูนย์ปฏิบัติงานส่วนหน้า ประสานหน่วยงานดับเพลิง อบต.วังตะเคียน ตำรวจ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา โรงพยาบาลพุทธโสธร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้ามาช่วยระงับเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดภายในเรือนจำ และตรวจสอบผู้ต้องขังที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งรักษาต่อไป จนกระทั่งสามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ได้ หัวหน้าฝ่ายควบคุม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ รวบรวมหลักฐาน บันทึกเทปเหตุการณ์พร้อมทั้งให้งานสุขาภิบาลซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคในส่วนที่เสียหาย สรุปรายงานให้ผู้บัญชาการเรือนจำฯ และกรมราชทัณฑ์ทราบต่อไป 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้มอบหมายให้เรือนจำ/ทัณฑสถาน จำลองสถานการณ์ เพื่อดำเนินการซักซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุร้ายในเรือนจำ เพื่อให้กำลังพลข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของเรือนจำ/ทัณฑสถาน ได้มีทักษะ ความเชี่ยวชาญ ในการปฏิบัติ การควบคุม การเผชิญเหตุ การประสานงานขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก รวมถึงการคลี่คลายสถานการณ์ หากเกิดเหตุร้ายขึ้นภายในเรือนจำ