สมาคมฟุตบอลโปแลนด์ ออกมายืนยันว่า มาเซียจ รีบุส แบ๊กซ้ายทีมชาติโปแลนด์ จะไม่มีชื่อในทีมชาติชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ในช่วงปลายปีนี้ หลังเจ้าตัวเลือกที่จะยังคงค้าแข้งในลีกรัสเซียต่อไป

รีบุส วัย 32 ปี ซึ่งมีภรรยาเป็นชาวรัสเซียนั้น ตัดสินใจย้ายจาก โลโคโมทีฟ มอสโก ทีมดังในลีกรัสเซีย ที่เขาค้าแข้งด้วยมา 5 ปี ไปอยู่กับ สปาร์ตัก มอสโก แบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ ในขณะที่นักเตะโปลคนอื่น ๆ ที่ค้าแข้งในลีกแดนหมีขาว อาทิ เกอร์เซกอร์ซ ครีโชเวียค และ เซบาสเตียน ซีมานสกี ต่างพยายามย้ายออกไปเล่นในลีกอื่น ๆ หลังกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับโปแลนด์

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฟุตบอลโปแลนด์ จึงตัดสินใจดำเนินการเฉียบขาด ในการตัดชื่อ รีบุส ซึ่งติดทีมชาติไปแล้ว 66 นัด ออกจากโผนักเตะที่มีลุ้นไปลุยฟุตบอลโลกปลายปีนี้ทันที

องค์กรลูกหนังโปแลนด์ ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “เซสลาฟ มิชนีวิชซ์ โค้ชทีมชาติโปแลนด์ ได้คุยกับ มาเซียจ รีบุส ซึ่งเวลานี้อยู่ในโปแลนด์แล้ว เขาบอกนักเตะว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่เขายังเล่นในรัสเซีย ทำให้เขาจะไม่ถูกเรียกตัวติดทีมชาติ และจะไม่มีชื่อเป็นตัวเลือกของทีมชุดลุยศึกฟุตบอลโลกที่กาตาร์ด้วย”