กฎหมายใหม่มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันแมวมอง ซึ่งเสนองานนางแบบหรือไอดอลในตอนแรก ก่อนที่จะกดดันผู้สมัครให้ทำงานด้านเพศและการเปลือยกายในเวลาต่อมา โดยนางคาซึโกะ อิโตะ นักกฎหมายในกรุงโตเกียว ผู้รณรงค์ต่อต้านการบังคับในวงการบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ กล่าวว่า ประสบการณ์เหล่านั้นสามารถทำให้เกิด “ความบอบช้ำทางจิตใจอย่างร้ายแรง”

นอกจากนี้ กฎหมายยังทำให้ผู้ที่ปรากฏในภาพยนตร์ผู้ใหญ่สามารถยกเลิกสัญญาภายในเวลา 1 ปีของการปล่อยผลงาน ด้วยเหตุผลใด ๆ และไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมผิดเงื่อนไข ซึ่งเมื่อเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น คลิปวิดีโอจะต้องถูกลบและเรียกคืน เพื่อป้องกันผู้ผลิตจากการกลั่นแกล้ง หรือการหลอกผู้อื่นให้ร่วมแสดงภาพยนตร์ลามก ซึ่งอยู่บนสื่อออนไลน์นานหลายตลอดไป และกลายเป็น “รอยสักดิจิทัล”

แรกเริ่มเดิมที กฎหมายระบุให้สามารถยกเลิกสัญญาได้ภายใน 2 ปี หลังจากที่ภาพยนตร์ถูกเผยแพร่ แต่มีการคาดการณ์ว่า ระยะเวลาดังกล่าวอาจพิจารณาแก้ไขในภายหลัง โดยเปลี่ยนเป็นมาตรฐานที่ 12 เดือน อีกทั้งยังกำหนดให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ต้องเริ่มการถ่ายทำหลังจากเซ็นสัญญาแล้ว 1 เดือน และการเผยแพร่ผลงานนั้น ๆ จะต้องรออีก 4 เดือน หลังถ่ายทำเสร็จ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาของญี่ปุ่นเริ่มสนับสนุนการออกกฎหมายใหม่ เมื่อรัฐบาลโตเกียวลดอายุของความเป็นผู้ใหญ่จาก 20 ปี เป็น 18 ปี ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความกังวลว่าประชาชนอายุ 18-19 ปี ที่เคยมีสิทธิถอนตัวจากการเซ็นสัญญาโดยไม่มีความยินยอมของผู้ปกครอง อาจตกเป็นเป้าหมายของแมวมองจากวงการภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ได้

ปัจจุบัน ผู้สร้างภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ ที่ใช้การข่มขู่เพื่อห้ามนักแสดงถอนตัวจากสัญญา จะต้องเจอกับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และปรับสูงสุด 3 ล้านเยน (ประมาณ 800,000 บาท) และสำหรับบริษัท โทษปรับสามารถสูงถึง 100 ล้านเยนได้ (ประมาณ 26 ล้านบาท)

จากผลสำรวจของสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อปี 2563 พบว่า ราว 1 ใน 4 ของผู้หญิงญี่ปุ่นในช่วงวัยรุ่น, ช่วงวัย 20 ปี และช่วงวัย 30 ปี ต่างต้องการทำอาชีพนางแบบและไอดอล ซึ่งสัดส่วน 13% ในกลุ่มผู้ที่สมัครงานกล่าวว่า พวกเธอถูกขอให้มีส่วนร่วมในการถ่ายภาพหรือวิดีโอของลักษณะทางเพศที่พวกเธอไม่ยินยอม

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้สึกดีใจกับกฎหมายใหม่ โดยบางคนกล่าวว่า กฎหมายควรทำอะไรได้มากกว่านี้

“ผู้รับเคราะห์ที่เชื่อมโยงกับวิดีโอผู้ใหญ่ไม่ได้มาจากสัญญาที่มีปัญหา” กลุ่มนักรณรงค์กล่าวในแถลงการณ์ “แต่ในทางกลับกัน มันเกิดจาก “การลดเกียรติที่มาพร้อมกับความรุนแรงทางร่างกายและทางเพศ และความต้องการที่จะทำสัญญาในเรื่องเพศอย่างแท้จริง”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES