เมื่อเวลา 10.09 น. วันที่ 2 ส.ค. ที่อู่บางพลี จ.สมุทรปราการ เขตการเดินรถที่ 3 นางปาณิสรา ดวงสอดศรี รองประธานกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นประธานเปิดศูนย์พักคอย ขสมก. บางพลี : BMTA.ISOLATION หรือ ศูนย์พักพิงผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกักตัว สำหรับพนักงาน ขสมก. พร้อมครอบครัว โดยมีคณะผู้บริหาร ขสมก. นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนเป็นงบประมาณในการดำเนินการเข้าร่วมพิธี 

นายบุญมา เปิดเผยว่า หลังจากมีพิธีเปิดศูนย์พักคอยในวันนี้ ขสมก. จะจัดเตรียมพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขในการฉีดพ่นทำความสะอาดภายในศูนย์พักคอย รวมทั้งเตรียมอุปกรณ์ในการแพทย์ เช่น การจัดยารักษา รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์เข้ามาดำเนินการภายในศูนย์พักคอยแห่งนี้ให้เรียบร้อย

จากนั้นตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. เป็นต้นไป ขสมก. จะทยอยไปรับพนักงาน ขสมก. ที่ติดโควิด-19 เข้ามารักษาที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้ เบื้องต้นมีพนักงาน ขสมก. แจ้งเข้ารับการรักษาประมาณ 20 รายแล้ว ขณะเดียวกันมีพนักงานที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลอีกด้วย ซึ่งขอประสานข้อมูลจากทางโรงพยาบาลให้แน่ชัดก่อนว่าจะมีเตียงรักษาหรือไม่ หากไม่มีจะเข้ารับการรักษาที่ศูนย์พักคอยต่อไป  

นายบุญมา กล่าวต่อว่า สำหรับพนักงาน ขสมก. ที่ติดโควิด-19 ที่จะเข้ามารักษาที่ศูนย์พักคอยนี้ ในทุกวัน ขสมก. จะมีการบริหารจัดการในแต่ละเขตการเดินรถทั้ง 8 แห่ง แจ้งรายชื่อเข้ามา จากนั้นจะมีการจัดรถไปรับผู้ป่วยที่ติดโควิดเพื่อเข้ามารับการรักษาที่ศูนย์พักคอยนี้ ประมาณ 15-20 คน ตามความเหมาะสม เพราะที่ศูนย์พักคอยนี้จะรองรับได้ทั้งหมด 110 เตียง

อย่างไรก็ตามการเปิดศูนย์พักคอยนี้จะช่วยลดการแพร่เชื้อให้บุคคลภายในครอบครัวและบุคลที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้ เพราะขณะนี้พบว่าพนักงาน ขสมก. ติดเชื้อแล้ว 480 คน และอยู่ระหว่างกักตัวอีก 600-700 คน ซึ่งติดโควิดทุกวัน วันหนึ่งมียอดติดสูงถึง 25 คน เมื่อวันที่ 31 ก.ค.64 ส่วนใหญ่จากการสอบสาเหตุพบว่า ติดเชื้อจากชุมชน ญาติ พี่น้อง บุคคลใกล้ชิด และครอบครัว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้าการรักษาโดยเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงของบุคคลใกล้ชิดและคนในครอบครัวด้วย 

สำหรับการจัดตั้งศูนย์พักคอยนี้ ขสมก. ร่วมกับสหภาพแรงงานฯ ขับเคลื่อนในการผลักดันให้ขึ้น โดยได้มีการเตรียมความพร้อมมาสักระยะ โดยเฉพาะด้านสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นการปูเตียงกระดาษที่รองรับได้ทั้งหมดสูงสุดไม่ต่ำกว่า 110 เตียง รวมทั้งจัดหาชุดที่นอน จัดหาพัดลม ติดตั้งมุ่งลวด

ตลอดจนติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศให้ห้องทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องมาดูแลผู้ป่วย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลบางเสาธง และ ทีมแพทย์จาก ขสมก. ทั้งนี้จัดเตรียมสถานที่คัดแยกขยะ เพื่อคัดแยกขยะอันตรายไว้ต่างหากด้วย    

นอกจากนี้ ขสมก. ได้เปิดรับบริจาคจากพนักงาน ขสมก. หรือผู้ที่มีจิตศรัทรา ร่วมสนับสนุนและสมทบทุน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการครั้งนี้ได้อย่างต่อเนื่องจนกว่าศูนย์ดังกล่าวจะยุติการดำเนินงาน สำหรับการเปิดบริจาคครั้งนี้นั้นเนื่องจาก ขสมก. ได้สนับสนุนสถานที่ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกบางอย่างแล้ว

แต่ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าอาหาร น้ำดื่ม รวมทั้งเครื่องใช้ที่จำเป็น ที่ต้องไว้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งต้องใช้จำนวนมาก เพราะกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย คาดว่าอีก 1-2 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร จึงขอรับบริจาคดังกล่าวเพื่อนำมาใช้จ่ายในการดำเนินการต่อไป