นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ จอมกระโทก สาธารณสุขอำเภอครบุรี และ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.ครบุรี ร่วมกันนำธงสีฟ้า ที่แสดงสัญลักษณ์หมู่บ้านปลอดโควิด-19 ไปมอบให้กับ นางมณีรัตน์ แก้วมณี กำนันตำบลอรพิมพ์ อ.ครบุรี เพื่อนำไปติดเป็นสัญลักษณ์ ภายหลังจากที่หมู่บ้านนาราก หมู่ที่ 2 ต.อรพิมพ์ ล่าสุดไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติตนตามมาตรการควบคุมโรค เพื่อให้ชุมชนของตนเองปลอดจากโรคโควิด-19 โดยเร็วที่สุด

นายอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า การติดธงฟ้าหมู่บ้านปลอดโควิด-19 ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างพลัง และสร้างความร่วมแรงร่วมใจกันของภาคประชาชนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ในเชิงสัญลักษณ์ โดยหากหมู่บ้านใดมีการติดธงฟ้าไว้ที่หน้าบ้านของผู้ใหญ่บ้าน ก็หมายความว่าไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในชุมชนนั้น ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจ และกระตุ้นให้ทุก ๆ คน ร่วมแรงร่วมใจกันทำให้ชุมชนของตนเองปลอดโควิด-19 โดยเร็วที่สุด

สำหรับในพื้นที่ อ.ครบุรี จากทั้งหมด 153 หมู่บ้าน ล่าสุดมีหมู่บ้านปลอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งไม่นับรวมกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง แล้วจำนวนประมาณ 140 หมู่บ้าน และที่เห็นจำนวนตัวเลขผู้ป่วยในพื้นที่นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการแพร่ระบาดในพื้นที่เองนั้น อยู่ในขั้นที่สามารถควบคุมได้ ขณะเดียวกันสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ อ.ครบุรี นั้น ล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 223 ราย เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งในการดำเนินการของทาง อ.ครบุรี ในส่วนของทางโรงพยาบาลครบุรี ได้มีการขยายเตียงรองรับผู้ป่วยเพิ่มจากเดิม 20 เตียงเป็น 100 เตียง และมีการจัดทำศูนย์พักคอย เพื่อรองรับผู้ที่ตรวจพบเชื้อเบื้องต้น และผู้ที่ผ่านการรักษาจากทางโรงพยาบาลแล้ว จำนวน 90 เตียง รวมทั้งจะดำเนินการขยายเพิ่มขึ้นให้ได้อย่างน้อย 200 เตียง.